Theo AP, Triều Tiên có thể đang tìm cách nhượng bộ khoảng hai tuần sau khi căng thẳng gia tăng vì nước này tiến hành các vụ thử nghiệm tên lửa đầu tiên trong vòng 6 tháng. Bình Nhưỡng đã 2 lần liên lạc với Seoul để nói rằng họ sẵn sàng đàm phán nếu các điều kiện được đáp ứng.

{keywords}
Binh lính Hàn Quốc tuần tra dọc hàng rào thép gai ở Paju, ngăn cách biên giới với Triều Tiên. Ảnh: AP

Kim Yo Jong, người em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 25/9 tuyên bố, hai nước láng giềng có thể thực hiện các bước hướng tới hòa giải nếu Hàn Quốc từ bỏ "những chính sách thù địch" và "các tiêu chuẩn đối phó kép".

Bà Yo Jong không nói rõ về những bước cụ thể mà Bình Nhưỡng muốn Seoul thực hiện. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, phía Triều Tiên muốn Hàn Quốc đóng một vai trò nào đó trong việc chấm dứt các lệnh trừng phạt chống Bình Nhưỡng do Mỹ khởi xướng hoặc giúp Bình Nhưỡng nhận được các nhượng bộ khác, chẳng hạn như được quốc tế công nhận là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

Trong tuyên bố mới, bà Yo Jong cũng để ngỏ khả năng Bình Nhưỡng sẽ thông báo chính thức kết thúc cuộc chiến Triều Tiên (1950-1953) theo "đề xuất thân thiện" của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, xây dựng lại một văn phòng liên lạc chung đã bị Bình Nhưỡng phá hủy hồi năm ngoái và thậm chí tổ chức một hội nghị thượng đỉnh liên Triều nếu Seoul đối xử với Bình Nhưỡng trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau và "không thiên vị".

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 26/9 hồi đáp rằng, họ đánh giá cao tuyên bố của bà Yo Jong trong bối cảnh Seoul không ngừng nỗ lực nhằm giải trừ hạt nhân hóa và đạt được hòa bình trên bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại.

Để tổ chức các cuộc thương lượng nhằm hướng tới hòa giải, nhà chức trách Hàn Quốc cho rằng, các đường dây liên lạc xuyên biên giới, vốn đang bị cắt đứt, phải được kích hoạt lại nhanh chóng nhằm thúc đẩy liên lạc ổn định giữa hai nước. Seoul cũng bày tỏ hy vọng, hai miền nam - bắc Triều Tiên có thể khôi phục đàm phán về nhiều vấn đề đang chờ xử lý.

Tuyên bố của Hàn Quốc đề cập đến một loạt các kênh liên lạc giống như điện thoại và fax giữa hai bên, phần lớn đã bị đình chỉ hoạt động trong hơn một năm qua. Hai nước đã nối lại liên lạc qua những kênh này trong khoảng 2 tuần vào mùa hè năm nay, nhưng Triều Tiên sau đó từ chối hồi đáp các thông điệp sau khi Hàn Quốc tổ chức các cuộc tập trận quân sự thường niên với Mỹ.

Tuấn Anh

Em gái Kim Jong Un ra điều kiện đàm phán với Hàn Quốc

Em gái Kim Jong Un ra điều kiện đàm phán với Hàn Quốc

Bà Kim Yo Jong, em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, đã lên tiếng về khả năng cải thiện quan hệ với Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng tuyên bố lý do chưa thể kết thúc chiến tranh Triều Tiên

Bình Nhưỡng tuyên bố lý do chưa thể kết thúc chiến tranh Triều Tiên

Chính quyền Kim Jong Un, hôm nay (24/9), nói rằng còn "quá sớm" để tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên.