Tính đến chiều nay, 24/2, Hàn Quốc đã có thêm 231 ca nhiễm chủng virus corona mới (WHO đặt tên chính thức là SARS-CoV-2), nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh lên 833 người, bao gồm cả 13 quân nhân. Nhà chức trách y tế địa phương cũng ghi nhận ca tử vong thứ 7 vì dịch Covid-19 là một người đàn ông 62 tuổi dương tính với virus, qua đời tại bệnh viện ở Cheongdo, gần thành phố Daegu hôm 23/2.

{keywords}
Các nhân viên chính phủ tiến hành khử trùng tại một địa điểm công cộng ở Hàn Quốc. Ảnh: WSJ

Trung tâm kiểm soát và phòng chống bệnh dịch Hàn Quốc ra tuyên bố cho biết, bất chấp các nỗ lực cách ly, Daegu, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19, đã chứng kiến số ca nhiễm virus corona tăng vọt từ 196 người lên 483 người trong vòng 24 giờ qua. Khoảng 2,5 triệu cư dân thành phố hiện được yêu cầu ở nguyên trong nhà, hạn chế ra ngoài để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh nguy hiểm.

Theo Yonhap, Quốc hội Hàn Quốc đã phải hủy bỏ một phiên họp toàn thể dự kiến diễn ra chiều nay để tập trung cho công tác phòng chống dịch.

Đảng Dân chủ (DP) cầm quyền và đảng Tương lai thống nhất (UFP) đối lập đã nhất trí quyết định trên sau khi hay tin, lãnh đạo UFP Shim Jae-chul đã tiếp xúc với một bệnh nhân Covid-19 tại diễn đàn quốc hội hồi tuần trước.

Ha Yun-su, Chủ tịch Hội liên hiệp giáo viên Hàn Quốc đã bị cách ly tại một bệnh viện ở thủ đô Seoul hôm 22/2 sau khi được xác định đã lây nhiễm virus corona qua tiếp xúc với vợ. Ông Shim cùng hai nhà lập pháp UFP từng gặp gỡ ông Ha tại diễn đàn quốc hội ngày 19/2 được yêu cầu xét nghiệm xem có dương tính với virus hay không.

Hiện tại, quốc hội Hàn Quốc đã đóng một số cửa ra vào các tòa nhà của họ như một biện pháp phòng ngừa nguy cơ lây lan virus. Mọi đối tượng tham gia các sự kiện của cơ quan lập pháp cũng như cuộc gặp của các đảng đều phải đeo khẩu trang y tế.

Ủy ban Nông nghiệp, thực phẩm, nông thôn, đại dương và ngư nghiệp thuộc chính phủ Hàn Quốc cũng hoãn các phiên họp dự kiến vào đầu tuần này, sau khi một trong những trợ lý cho chủ tịch ủy ban đã liên lạc với một bệnh nhân Covid-19. Tuy nhiên, xét nghiệm cho thấy viên trợ lý âm tính với virus.

Đến thời điểm hiện tại, ít nhất 6 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, gồm Israel, Bahrain, Jordan, Kiribati, Samoa và vùng Samoa thuộc Mỹ đã ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với các du khách đến từ Hàn Quốc. Thêm 9 nước và vùng lãnh thổ khác cũng siết chặt các giới hạn đi lại đối với Hàn Quốc do lo ngại diễn biến dịch Covid-19 nghiêm trọng tại quốc gia Đông Bắc Á này.

Ở bên kia biên giới với Hàn Quốc, Triều Tiên đã tiến hành cách ly 380 người nước ngoài nhập cảnh vào nước này để ngăn dịch Covid-19 bùng phát tại đây. Yonhap trích dẫn bản tin của đài KCBS cho hay, đa số các đối tượng bị cách ly là những cán bộ ngoại giao đang công tác tại thủ đô Bình Nhưỡng. Khoảng 200 người trong số họ đã phải cách ly bắt buộc tại trụ sở làm việc khoảng 30 ngày qua và thời gian cách ly dự kiến sẽ còn kéo dài thêm.

Tuấn Anh