Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) hôm 13/3 ghi nhận thêm 110 ca dương tính với virus corona chủng mới, thấp hơn mức 114 ca một ngày trước đó. Đáng nói, trong 24 giờ qua, 177 bệnh nhân ở Hàn Quốc đã được cho xuất viện sau thời gian cách ly điều trị.

{keywords}
Các binh sĩ hỗ trợ việc lau dọn, khử khuẩn tại một trường học ở Daegu, một trong những tâm chấn của dịch Covid-19 ở Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap 

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên số ca hồi phục hàng ngày vượt quá số ca nhiễm mới cùng thời điểm, kể từ khi nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên hôm 20/1. Xu hướng giảm làm dấy lên hy vọng về mầm bệnh nguy hiểm đã bớt hoành hành ở xứ sở kim chi.

Tuy nhiên, các quan chức kêu gọi cảnh giác sau khi các vụ lây nhiễm virus theo chùm xuất hiện tại một tổng đài điện thoại tọa lạc tại một khu vực đông đúc thuộc thủ đô Seoul và một cơ quan chính phủ ở thành phố Sejong.

Phát biểu tại một cuộc họp ở "tâm dịch" Daegu, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun nhấn mạnh: "Chúng ta đã tìm được cách xoay chuyển tình thế, nhưng vẫn còn những lo ngại về nguồn nhiễm tràn về từ nước ngoài cũng như khả năng lây lan Covid-19 trong nước, quanh các địa điểm như tổng đài điện thoại, các quán cà phê vi tính và phòng hát karaoke".

Cho đến hiện tại, ít nhất 109 ca dương tính với virus corona chủng mới ở Hàn Quốc có liên quan đến tổng đài điện thoại do một công ty bảo hiểm ở Seoul quản lý. Toàn bộ 800 nhân viên của công ty này đã được xét nghiệm kiểm dịch hoặc cách ly theo dõi.

Thị trưởng Seoul cho biết, chính quyền thành phố đã lên kế hoạch kiểm tra diện rộng đối với khoảng 10.500 quán cà phê vi tính, quán bar cũng như quán karaoke nhằm ngăn chặn sự lây lan virus ở những nơi đông người.

Tính đến chiều ngày 13/3, Hàn Quốc đã có 7.979 ca nhiễm Covid-19 với 67 người tử vong. Theo Yonhap, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới hiện đã áp dụng lệnh cấm nhập cảnh hoặc siết chặt các biện pháp cách ly đối với những người đến từ Hàn Quốc do lo sợ tình hình dịch ở nước này.

Tuấn Anh