Hàn Quốc vừa xác nhận thêm 5 ca mới nhiễm MERS (Hội chứng hô hấp Trung Đông) và một bệnh nhân nữa tử vong vì loại virus nguy hiểm này.

TIN BÀI KHÁC:


Theo CNN, thông tin trên vừa được Bộ Y tế Hàn Quốc đưa ra sáng nay (15/6). Như vậy, số người chết vì MERS ở đất nước châu Á này đã lên tới 16.

{keywords}
Hàn Quốc đang dốc sức ngăn chặn dịch MERS. (Ảnh: CNN

Bộ này cho biết thêm, trong số 150 người nhiễm MERS kể từ khi ổ dịch bùng phát ở Hàn Quốc trong tháng 5, 120 người đang được điều trị.

Cuối tuần qua, các quan chức y tế Hàn Quốc cho biết, dịch bệnh đang lây lan chậm dần nhưng sẽ có thêm các ca nhiễm. 

Trong khi đó, hãng thông tấn chính thức của Ảrập Xêút đưa tin, nước này đã ghi nhận 5 ca MERS trong tuần trước.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chủng coronavirus gây bệnh MERS lần đầu tiên được nhận diện năm 2012 ở Ảrập Xêút.

Ngày 14/6 tại Seoul, Trung tâm Y tế Samsung - một trong các bệnh viện của thành phố tiếp nhận nhiều bệnh nhân MERS - thông báo sẽ dừng mọi thủ tục phẫu thuật ngoại trừ các trường hợp khẩn cấp, để "tập trung tổng lực vào đối phó với MERS". Theo trang web của bệnh viện, hơn 50 ca được xác nhận nhiễm bệnh có nguồn gốc từ chính cơ sở y tế này.

"Chúng tôi thành thật cúi đầu xin lỗi người dân, vì đã gây lo lắng lớn khi Trung tâm Y tế Samsung trở thành nơi lây lan MERS", Giám đốc bệnh viện Song Jae-hoon bày tỏ.

Cách đây 1 tháng, một người Hàn Quốc vào bệnh viện than phiền bị sốt và ho. Bệnh nhân 68 tuổi - vừa trở về từ 4 nước Trung Đông, đã đến nhiều cơ sở y tế để khám bệnh. Ông này đã trở thành "bệnh nhân số 0" của ổ dịch.

Dịch MERS đã khiến dư luận quốc tế lo lắng, làm gần 3.000 trường học ở Hàn Quốc phải đóng cửa và làm cho nền kinh tế bị ngưng trệ. Theo Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội, tính đến nay đã có 2.854 người bị cách ly.

Phần lớn các trường học mở cửa trở lại trong hôm nay, nhưng ít nhất 440 trường vẫn tiếp tục ngưng hoạt động.

Trong bối cảnh lo lắng ngày càng cao về MERS, người dân Hàn Quốc đã đổ xô đi sắm khẩu trang để phòng bệnh, dẫn tới tình trạng "cháy hàng" khi nhiều công ty không có đủ sản phẩm để cung cấp.

Một số hình ảnh về sự hiện diện của khẩu trang phòng MERS trong mọi ngõ ngách và tầng lớp ở Hàn Quốc:

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
Ảnh: Getty/CNN

Thanh Hảo