{keywords}
 

Chính phủ Hàn Quốc cho biết như vậy hôm 13/2, trong bối cảnh đẩy mạnh các nỗ lực nhằm làm giảm sự thiếu hụt khẩu trang do virus corona mới, còn gọi là Covid-19, đang lay lan. 

Hải quan Hàn Quốc (KCS) cho biết, đã chặn được việc xuất khẩu 100.000 chiếc khẩu trang trong 62 vụ, điều tra 10 vụ vận chuyển 630.000 chiếc khẩu trang trong chiến dịch triệt phá mạnh tay từ ngày 5-13/2. Theo ước tính của KCS, 730.000 chiếc khẩu trang trị giá 1,4 tỷ won.

Theo Korea Times, ngày 5/2, Hàn Quốc ra thông báo, sẽ phạt nặng những đối tượng tích trữ khẩu trang bảo vệ và nước rửa tay sau khi mức cầu với các món hàng này tăng cao do dịch virus corona mới bùng phát. Theo đó, những người tích trữ các món hàng trên sẽ bị phạt tù tới 2 năm hoặc chịu phạt tối đa 50 triệu won.

Theo những quy định nghiêm ngặt, việc vận chuyển hơn 300 và dưới 1.000 chiếc khẩu trang phải khai báo xuất khẩu rút gọn. Trong trường hợp xuất khẩu hơn 1.000 chiếc khẩu trang, người xuất lô hàng phải khai báo xuất khẩu chính thức.
Đa phần những người vi phạm bị KCS bắt trong cuộc triệt phá mang quốc tịch Trung Quốc.

Theo KCS, một công dân Trung Quốc bị bắt quả tang vận chuyển 2.285 chiếc khẩu trang khỏi nước này mà không khai báo khi đang chờ bay tại sân bay quốc tế Incheon, tây Seoul. Đích đến của đối tượng này là Thượng Hải, Trung Quốc. Nghi phạm đã thu mua khẩu trang từ các hiệu thuốc ở trung tâm Seoul.

Trong một trường hợp tương tự, một công dân Trung Quốc khác bị buộc tội khai man trong bản khai báo xuất khẩu rút gọn. Người này có kế hoạch chuyển 1.050 chiếc khẩu trang từ sân bay Incheon tới Thanh Đảo, Trung Quốc.

Một công dân Trung Quốc khác cũng bị bắt do vận chuyển 10.000 chiếc khẩu trang dưới vỏ bọc các mặt hàng khác.

Cũng theo KCS, một công dân Hàn Quốc bị bắt quả tang khi đang cố xuất khẩu 490.000 chiếc khẩu trang, sau khi khai báo chỉ xuất 110.000 khẩu trang. Một đối tượng khác cũng là người Hàn Quốc đã khai man khi định xuất 24.405 khẩu trang nhưng chỉ khai báo có 900 chiếc.

KCS cho biết, toàn bộ số khẩu trang được phát hiện trong đợt triệt phá sẽ bị thu giữ theo các quy định pháp luật,rồi được bán công khai hoặc thải loại.

Hoài Linh