Theo BBC, Phương tiện Phóng vệ tinh thứ II của Hàn Quốc, hay còn được gọi tắt là NURI, đã cất cánh từ bãi phóng của Trung tâm Vũ trụ Naro ở huyện Goheung, tỉnh Nam Jeolla, vào khoảng 4 giờ chiều ngày 21/10 (giờ địa phương).

NURI có trọng lượng 200 tấn, dài 47,2 mét và được trang bị 6 động cơ chạy bằng nhiên liệu lỏng. Tên lửa này được thiết kế để có thể mang theo tải trọng tối đa 1,5 tấn trên quãng đường bay từ 600 đến 800 km quanh quỹ đạo Trái đất.

Quá trình sản xuất NURI kéo dài trong khoảng 10 năm, với tổng chi phí khoảng 2 nghìn tỷ Won (tương đương 1,6 tỷ USD). Theo Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KARI), nước này đang lên kế hoạch thực hiện thêm 4 lần phóng thử nữa đối với NURI từ giờ cho đến năm 2027.

{keywords}
Tên lửa 3 tầng NURI đặt tại bệ phóng Trung tâm Vũ trụ Naro ở huyện Goheung, tỉnh Nam Jeolla, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Dù được xem là một cường quốc công nghệ, song Hàn Quốc lại khá tụt hậu so với các cường quốc khác trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ. Nước này từng thực hiện các vụ phóng thử tên lửa vào không gian trong các năm 2009 và 2010, nhưng đều thất bại.

Tuy nhiên, với lần phóng thử mới này, Hàn Quốc đã trở thành nước thứ 7 trên thế giới có khả năng phóng một tên lửa tự sản xuất vào không gian. Điều này đã tạo thêm động lực để nước này có thể gia nhập cuộc đua ngoài không gian giữa các siêu cường.

Dù phía Hàn Quốc tuyên bố họ chỉ có ý định sử dụng NURI để phóng vệ tinh, vụ phóng thử vẫn được xem như một phần trong quá trình phát triển năng lực quốc phòng của Seoul, giữa lúc cuộc chạy đua vũ trang trên bán đảo Triều Tiên đang có dấu hiệu nóng lên.

Hàn Quốc gần đây đã thử nghiệm một vụ bắn thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM), và tổ chức sự kiện triển lãm quốc phòng lớn nhất từ ​​trước đến nay trong tuần này, nơi Seoul được cho là sẽ trình làng một chiến đấu cơ và một loại vũ khí dẫn đường mới.

Trong khi đó, Triều Tiên thời gian qua đã tiến hành một loạt vụ thử vũ khí mà nước này tuyên bố thuộc loại "siêu vượt âm" và có tầm bắn xa. Đầu tuần này, Bình Nhưỡng đã bắn thử một SLBM thế hệ mới vào vùng biển Nhật Bản. Đây là vụ thử SLBM đầu tiên của nước này kể từ năm 2019.

Triều Tiên gần đây cũng tổ chức sự kiện triển lãm quốc phòng của riêng mình, nơi họ trưng bày các khí tài quân sự như xe tăng và tên lửa đời mới.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Hàn Quốc hé lộ người máy chiến đấu mới

Hàn Quốc hé lộ người máy chiến đấu mới

Theo trang Defence Blog, Hàn Quốc sẽ công bố người máy chiến đấu mới trong Triển lãm Hàng không và Quốc phòng Quốc tế Seoul (ADEX) 2021 sắp tới.

Tổng thống Hàn Quốc ngồi chiến cơ nội địa, quảng bá năng lực quốc phòng

Tổng thống Hàn Quốc ngồi chiến cơ nội địa, quảng bá năng lực quốc phòng

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã kêu gọi tăng gấp đôi nỗ lực phát triển năng lực quốc phòng để sớm đưa nước này trở thành quốc gia có ngành công nghiệp quốc phòng hàng đầu thế giới.