Theo hãng thông tấn Yonhap, các cuộc điều tra dịch tễ về 8 trường hợp tử vong trong vòng vài ngày sau khi được tiêm vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca tại Hàn Quốc đã có kết quả cuối cùng. Một cuộc điều tra tương tự cũng đang được tiến hành đối với 3 trường hợp còn lại.

Giới chức y tế Hàn Quốc đã kết luận tạm thời rằng, nguyên nhân tử vong của họ rất có thể liên quan đến các bệnh nền trước đó. Cả 8 nạn nhân đều từng có thời gian dài điều trị trong các cơ sở y tế và mắc các bệnh nền như bệnh tim hay tiểu đường. Dù vậy, họ không biểu hiện bất kỳ phản ứng dị ứng nào, như sốc phản vệ, sau khi được tiêm chủng.

{keywords}
Lính cứu hỏa Hàn Quốc đang được tiêm chủng vắc-xin Covid-19. Ảnh: Yonhap

Các cơ quan y tế Hàn Quốc hiện đang tìm cách xoa dịu những lo ngại về sự an toàn của vắc-xin, vốn đã dấy lên sau khi một số bệnh nhân cao tuổi bị ghi nhận đã tử vong chỉ vài ngày sau khi được tiêm chủng trong thời gian gần đây.

Giới chức nước này nói sẽ tiếp tục điều tra dịch tễ học đối với bất kỳ trường hợp tử vong nào được ghi nhận, đồng thời khẳng định vắc-xin AstraZeneca đã được kiểm chứng là an toàn sau các thử nghiệm lâm sàng.

Các cơ quan y tế Hàn Quốc cũng cho biết, chính phủ sẽ bồi thường thỏa đáng cho những người gặp phải các tác dụng phụ từ nhẹ đến nghiêm trọng sau khi tiêm chủng, trong đó có chi phí nằm viện và các loại phí điều trị khác. Người bị tàn tật nặng hoặc tử vong do tiêm vắc-xin Covid-19 sẽ được bồi thường số tiền lên tới 430 triệu Won.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh

 

Tổng thống Syria nhiễm Covid-19, Thái Lan nới lỏng thời gian cách ly

Tổng thống Syria nhiễm Covid-19, Thái Lan nới lỏng thời gian cách ly

Tổng thống Syria Bashar Al-Assad và phu nhân Asma có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 và phải tiến hành cách ly.

Nhật Bản phân phối kit xét nghiệm Covid-19 qua máy bán tự động

Nhật Bản phân phối kit xét nghiệm Covid-19 qua máy bán tự động

Những máy bán tự động đã phần nào giải quyết được vấn đề xét nghiệm Covid-19 vốn đang khá bất tiện tại Nhật Bản.