Một cuộc biểu tình lớn nhất từ trước tới giờ ở Hàn Quốc được cho là sẽ diễn ra hôm nay (26/11) với khoảng 2 triệu người tham gia, để yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye từ chức.

Theo Korea Times, cuộc biểu tình rộng khắp lần thứ 5, phản đối Tổng thống Park sẽ diễn ra ở Quảng trường Gwanghwamun, trung tâm thủ đô Seoul và 50 địa điểm khác trên toàn Hàn Quốc. Các nhà tổ chức kỳ vọng, hơn 1,5 triệu người sẽ tham gia tại Seoul và trên toàn đất nước là 2 triệu người.

{keywords}
Biểu tình lớn chưa từng có sẽ diễn ra ở Hàn Quốc với 2 triệu người tham gia (Ảnh Korea Times)

"Sau khi 1 triệu người tham gia cuộc biểu tình ở Seoul vào hôm 12/11, thêm một triệu người nữa đã xuống đường hôm 19/11", một nhà tổ chức biểu tình cho biết. "Chúng tôi kỳ vọng, có hơn 2 triệu cây nến sẽ được thắp tại các cuộc tuần hành diễn ra vào ngày 26/11".

Bắt đầu từ 1h chiều nay, những người tham gia tuần hành sẽ tập trung ở Cheonggye và Seoul Plaza để tiến về dinh Tổng thống - Cheong Wa Dae, lúc 4h chiều. Các nhà tổ chức dự định thiết lập một chuỗi xích người quanh dinh Tổng thống trong 2h cho tới khi biểu tình chính thức bắt đầu lúc 6h tối ở Quảng trường Gwanghwamun.

Dù cảnh sát đã chặn các cuộc biểu tình gần Cheong Wa Dae, song các nhà tổ chức cho hay, họ sẽ xin lệnh của tòa án để vô hiệu hóa quyết định của cảnh sát. Theo các nhà tổ chức, người dân phải được tự do tuần hành tại những địa điểm cách Dinh Tổng thống 100m.

{keywords}
Ảnh Korea Herald: Nông dân lái máy kéo, máy xới thẳng tiến Seoul để tham gia biểu tình

Trong khi đó, các cuộc biểu tình khác chống bà Park cũng được lên kế hoạch.

Từ hôm qua (25/11), những người nông dân thuộc Hiệp hội nông dân toàn quốc đã lái 1.000 chiếc máy kéo và máy xới thẳng tiến Seoul để tham gia biểu tình chống chính phủ. Theo kế hoạch, họ sẽ tham gia biểu tình phản đối Tổng thống tại Seoul, hôm nay.

Sinh viên từ 20 trường đại học, gồm cả đại học quốc gia Seoul, cũng sẽ tẩy chay các lớp học từ 30/11 để kêu gọi Tổng thống từ chức.

Liên hiệp các công đoàn thương mại Hàn Quốc - hiệp hội lao động lớn thứ hai ở nước này cũng cho hay, các thành viên của họ sẽ tổng đình công vào ngày 30/11 để yêu cầu Tổng thống từ chức.

  • Hoài Linh

Hàn Quốc vây ráp văn phòng tập đoàn Lotte, SK

Các nhà điều tra Hàn Quốc hôm 24/11 đã đột kích các văn phòng của Tập đoàn Lotte, SK Group và các cơ quan chính phủ, bị nghi có liên quan tới bê bối lớn.

Bê bối chính trị Hàn Quốc ngày càng trầm trọng

Các công tố viên Hàn Quốc đã bắt cựu trợ lý của Tổng thống Park Geun-hye, một quan chức tòa án hôm nay (3/11) cho hay.

Hàn Quốc đột kích một loạt văn phòng Samsung

Các công tố viên Hàn Quốc hôm nay (23/11) đã đột kích các văn phòng của Tập đoàn Samsung vì nghi có liên quan tới bà Choi Soon-sil, nhân vật chính trong bê bối ở nước này.

Hàn Quốc thay một loạt ghế trong nội các

Trong bối cảnh bê bối chính trị liên quan tới bạn thân của Tổng thống, Hàn Quốc đã bổ nhiệm một loạt vị trí mới trong nội các.

Hàn Quốc bắt khẩn cấp bạn thân của Tổng thống

Người phụ nữ là tâm điểm của bê bối chính trị đang gây rúng động Hàn Quốc liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye đã bị bắt tối qua (31/10, giờ địa phương).

Hàn Quốc dậy sóng biểu tình đòi tổng thống từ chức

Làn sóng phản đối rầm rộ với sự tham gia của hàng nghìn người cuối tuần qua ở thủ đô Hàn Quốc đang gia tăng áp lực phải từ chức lên Tổng thống Park Geun-hye.