Chương trình vũ khí hạt nhân của chính quyền Kim Jong Un phải bị dừng lại bằng ngoại giao chứ không phải hành động quân sự.


Trên đây là tuyên bố chắc nịch của Ngoại trưởng Hàn Quốc ngay trước khi quốc gia châu Á này đón Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha. (Ảnh: AP)

Trả lời phỏng vấn của hãng tin NBC News, bà Kang Kyung-wha khẳng định: "Một cuộc chiến nữa trên bán đảo Triều Tiên chắc chắn không xảy ra. Một nghị quyết về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên phải được theo đuổi bằng cách ngoại giao và hòa bình".

Sớm nay (7/11), Tổng thống Trump đặt chân tới Seoul, chặng dừng chân thứ 2 của ông trong chuyến công du tới 5 quốc gia châu Á. Tại thủ đô Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Mỹ được cho là sẽ tập trung chính vào vấn đề Triều Tiên khi gặp gỡ và hội đàm với giới chức nước chủ nhà.

Cách đây không lâu, ông Trump từng cảnh báo sẽ đáp trả Triều Tiên bằng "lửa và cơn thịnh nộ", và ông có thể buộc phải "phá hủy hoàn toàn" quốc gia này.

Hồi tháng 9, Ngoại trưởng Triều Tiên lên án Tổng thống Trump "tuyên chiến" với đất nước ông và chính quyền Kim Jong Un sẽ tính chuyện bắn hạ các máy bay ném bom của Mỹ. Nhà Trắng sau đó mô tả ý niệm Mỹ tuyên chiến là "ngớ ngẩn".

Năm ngoái, các quan chức Triều Tiên cũng tuyên bố nước này có thể tìm cách nhắm tới đất Mỹ nếu các lực lượng hạt nhân của Mỹ được huy động chống lại Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha nhấn mạnh "chúng ta cần phải thật thận trọng về các lựa chọn quân sự". Bà nói thêm rằng chúng "hiện diện ở đó để mang lại sức mạnh cho ngoại giao".

"Đây là một đất nước đã phát triển thoát khỏi sự tàn phá hoàn toàn của Chiến tranh Triều Tiên, và qua 6-7 thập niên qua, chúng tôi đã trở thành một nền dân chủ lớn mạnh… và một nền kinh tế thị trường giàu có. Ý kiến một cuộc chiến tranh nữa có thể xóa sổ những thành tựu đó là không thể tưởng tượng", trích lời bà Kang Kyung-wha

Là một đồng minh của Mỹ, Hàn Quốc có dân số hơn 50 triệu người. Khoảng 28.000 lính Mỹ đang đóng tại quốc gia này. Thủ đô Seoul nằm cách biên giới Triều Tiên chỉ khoảng 50km và nằm trong tầm bắn của hàng nghìn khẩu pháo Triều Tiên.

Về lý thuyết, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến giữa hai bên năm 1950-1953 kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

 Một báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội tháng trước ước tính, khoảng 25 triệu người ở hai bờ biên giới, trong đó có hơn 100.000 công dân Mỹ, có thể bị ảnh hưởng nếu xung đột quân sự trên bán đảo Triêu Tiên leo thang.

Thanh Hảo

Cảnh báo lạnh người về nguy cơ bụi phóng xạ từ Triều Tiên

Cảnh báo lạnh người về nguy cơ bụi phóng xạ từ Triều Tiên

Một báo cáo cho biết, bức xạ từ các khu thử hạt nhân cũ nát và kém chất lượng của Triều Tiên có thể lan sang miền Bắc Nhật Bản.

Hàn Quốc đưa một loạt công dân Triều Tiên vào danh sách đen

Hàn Quốc đưa một loạt công dân Triều Tiên vào danh sách đen

Hàn Quốc hôm 6/11 đã đưa 18 công dân Triều Tiên vào danh sách đen như một phần của các biện pháp trừng phạt đơn phương mới nhất.

Jong Un muốn đưa ngành ôtô Triều Tiên lên tầm thế giới

Jong Un muốn đưa ngành ôtô Triều Tiên lên tầm thế giới

Nhà lãnh đạo Triều Tiên mới đây đã đi thăm một nhà máy xe tải và nói rằng cần thiết phải xây dựng ngành công nghiệp ôtô hiện đại ở nước này.

Ông Trump khen người Triều Tiên 'siêng năng'

Ông Trump khen người Triều Tiên 'siêng năng'

Tổng thống Mỹ Donald Trump khen người Triều Tiên "siêng năng" trước khi đặt chân tới Nhật Bản trong chuyến thăm châu Á kéo dài 12 ngày.

Phiên bản mới đáng gờm của tên lửa Triều Tiên

Phiên bản mới đáng gờm của tên lửa Triều Tiên

Triều Tiên đang tập trung nâng cấp một phiên bản tân tiến của tên lửa đạn đạo liên lục địa KN-20 có thể bắn tới Mỹ, chưa đầy 6 tháng sau khi thử tên lửa này lần đầu.