Hôm 10/12, có tới 39 chiến cơ của ba nước Mỹ, Nhật, Trung vờn nhau, gây nên căng thẳng trên vùng trời eo biển Miyako ở biển Hoa Đông.

Thông tin trên được một quan chức không quân Trung Quốc tiết lộ với tờ Đông Phương. Thậm chí, các máy bay chiến đấu F-15 của không quân Nhật đã bắn đạn mồi bẫy gây nhiễu để chống lại việc bị các chiến cơ Su-30 của Trung Quốc truy đuổi.

{keywords}
Su-30 của Trung Quốc (ảnh trên) và F-15 của Nhật Bản (ảnh dưới)

Ông Phó Tiền Tiêu, một chuyên gia của không quân Trung Quốc cho biết, trong vụ việc này, phía Nhật đã cho xuất kích 10 chiếc F-15, lực lượng Mỹ ở Nhật huy động 1 EP-3 và 1 RC-135, còn Trung Quốc huy động tới 27 chiếc máy bay gồm các loại ném bom H-6, tiêm kích Su-30, vận tải Y-8, trinh sát điện tử Tu-154 và tiếp dầu trên không.

Đội hình của hai bên đều rất hùng hậu; nhưng lực lượng thực sự đối đầu chỉ có 6 chiếc chiến đấu cơ Su-30 của Trung Quốc và 2 chiếc F-15J của Nhật, chuyên gia trên cho hay.

Đây là lần thứ hai các máy bay chiến đấu của Trung Quốc và Nhật đối đầu trong khoảng cách gần trong năm nay. Lần trước vào ngày 17/6, 2 chiếc Su-30 của Trung Quốc khi đang bay trên vùng trời biển Hoa Đông thuộc khu vực “Vùng nhận diện phòng không” do họ áp đặt thì bị 2 chiếc F-15 của Nhật áp sát.

Phía Trung Quốc sau đó nói các máy bay của họ đã bị hệ thống radar hỏa lực của máy bay Nhật khóa chặt và coi đây là “hành vi khiêu khích nghiêm trọng”.

Đêm 10/12, Đại tá Dương Vũ Quân, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết: vụ va chạm xảy ra khi các máy bay của không quân Trung Quốc vượt qua eo biển Miyako để ra Tây Thái Bình Dương huấn luyện biển xa.

Ông nói, “các máy bay Nhật đã bay cản trở ở khoảng cách gần và bắn đạn mồi bẫy gây nguy hại cho máy bay và an toàn của phi công Trung Quốc; hành động của máy bay Nhật rất nguy hiểm và không chuyên nghiệp, phá hoại tự do hàng không theo luật quốc tế; các phi công Trung Quốc đã sử dụng biện pháp đối phó cần thiết và tiếp tục huấn luyện”.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng cho biết, phía Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại sâu sắc và nghiêm khắc phản đối.

Tuy nhiên, Cục Phòng vệ Nhật Bản ngày 11/12 đã phủ nhận việc máy bay Nhật đã bắn đạn mồi bẫy gây nhiễu.

Ngô Tuyết