Hơn 10.000 trẻ nhỏ nhập cư có thể đã biến mất sau khi tới châu Âu trong vòng 2 năm qua.


Đó là thông tin mà lực lượng cảnh sát Europol của Liên minh châu Âu (EU) đưa ra, được BBC đăng tải.

{keywords}
Hàng chục nghìn trẻ nhỏ di cư tới châu Âu không có người nhà đi cùng. (Ảnh: Reuters)

Europol cho biết, hàng nghìn trẻ nhỏ dễ bị tổn thương đã biến mất sau khi đăng ký với các nhà chức trách. Cơ quan này cảnh báo, trẻ em và người trẻ tuổi có thể trở thành đối tượng bị lạm dụng tình dục hoặc bị các băng đảng tội phạm bắt làm nô lệ.

Theo Tổ chức Save the Children, khoảng 26.000 trẻ di cư đã tới châu Âu trong năm 2015 mà không có gia đình đi cùng.

Đây là lần đầu tiên Europol đưa ra ước tính trên toàn châu Âu về số trẻ có thể đang mất tích.

"Không hề vô lý khi nói rằng chúng tôi đang tìm kiếm hơn 10.000 trẻ nhỏ", Giám đốc Europol nói với báo Observer. "Không phải tất cả các em đều bị tội phạm lạm dụng; một số có thể đã đoàn tụ với các thành viên gia đình. Chúng tôi chỉ không biết các em đang ở đâu, làm gì và ở với ai".

Hồi tháng 5/2015, các nhà chức trách ở Italia cảnh báo khoảng 5.000 trẻ đã biến mất khỏi các trung tâm tiếp nhận tị nạn kể từ mùa hè trước đó. Tháng 10/2015, các nhà chức trách ở Trelleborg thuộc miền nam Thụy Điển xác nhận khoảng 1.000 trẻ tị nạn đi một mình cùng thanh niên trẻ đã mất tích sau khi tới thành phố này trong tháng trước đó.

Xác nhận ước tính tổng thể về số trẻ mất tích, một phát ngôn viên của Europol cho hay, phần lớn có thể biến mất ngay sau khi đặt chân đến Hy Lạp, chặng dừng chân đầu tiên của khoảng 1 triệu di dân kéo tới châu Âu bằng tàu thuyền trong năm 2015.

Cũng theo Europol, các băng đảng nổi tiếng về buôn người ở châu Âu hiện đang nhắm vào người tị nạn. Có lo ngại rằng những đứa trẻ đi một mình có thể bị bóc lột về tình dục, bị bắt làm nô lệ hoặc làm những công việc phi pháp.

Phát ngôn viên Leonard Doyle của IOM - Cơ quan Di trú quốc tế - nhận định, số liệu 10.000 trẻ mất tích là "gây sốc nhưng không gây ngạc nhiên". Ông cho rằng nhiều em trong số đó có thể đang bị bóc lột. "Chúng ta cùng hy vọng EU sẽ dành các nguồn lực để tìm kiếm những đứa trẻ này, giúp chúng và đưa chúng về với gia đình", ông nói.

Thanh Hảo

Ớn lạnh chuyến xe tử thần tới thành trì của IS

Đó là một chiếc xe buýt bình thường với cửa sổ đã rạn và đầy bụi bặm. Nhưng một khi hành khách quyết định bước lên đó thì họ hiểu mình rất có thể đang dùng tấm vé một chiều đến với tử thần.

Nỗi ghê sợ từ loại virus hung hiểm hơn cả Ebola

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo mạnh mẽ về việc lây lan nhanh chóng của virus Zika, và ước tính tới cuối năm 2016 sẽ có tới 4 triệu người bị ảnh hưởng.

Cháy kinh hoàng, khách sạn biến thành cây đuốc

Vào tối nay (31/1), một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra ở Tứ Xuyên, Trung Quốc.