Các cuộc biểu tình quy mô lớn lúc đầu bắt nguồn từ việc tăng thuế xăng dầu vào tháng 11 năm ngoái. Chính phủ Pháp đã hủy bỏ kế hoạch này và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thậm chí đã hứa sẽ thực hiện nhiều biện pháp để đảm bảo an ninh kinh tế, nhưng các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục, với nhiều người tụ họp để bày tỏ sự bất mãn đối với tình hình chung trên cả nước.

{keywords}
Người biểu tình đổ ra đường phố Paris

Trước cuộc biểu tình vào sáng 16/11, hơn 20 ga tàu điện ngầm đã đóng cửa. Bắt đầu từ khoảng 11h trưa, người biểu tình bắt đầu chặn đứng các con đường ở trung tâm Paris. Không lâu sau khi cuộc biểu tình bắt đầu, cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay để đẩy lùi người biểu tình áo vàng. Hàng trăm người đã tụ tập tại Porte Champerret ở phía Bắc thủ đô. Các sĩ quan cảnh sát đã nói với người tuần hành rằng cuộc biểu tình chưa được cấp phép và kêu gọi họ rời khỏi khu vực.

Đến 13h cùng ngày, người biểu tình bắt đầu phóng hỏa đốt cháy các hàng rào, xe cộ và đụng độ với cảnh sát. Cảnh sát Pháp cho biết cho đến 11h30 sáng, họ đã bắt giữ 33 người và thực hiện khám xét đối với 1.192 người. Cảnh sát cho biết nhiều người đã bị bắt ngay từ trước khi cuộc biểu tình diễn ra.

Hiện, con số người biểu tình bị bắt đã lên đến 41. Tình hình căng thẳng ngày càng gia tăng khi cảnh sát chống bạo loạn chật vật trong việc chống lại đoàn người biểu tình hung hãn đập phá, chặn đường, phóng hỏa. Khung cảnh hỗn loạn đang diễn ra trên khắp các nẻo đường của kinh đô ánh sáng.

Một số hình ảnh khác tại cuộc biểu tình:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Anh Thư