‘Guccifer 2.0’, một tin tặc đơn độc, đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công cơ sở dữ liệu của Ủy ban quốc gia Đảng Dân chủ (DNC) và tiết lộ những nghiên cứu của đảng này về đảng Cộng hòa cũng như thông tin về các nhà tài trợ, RT đưa tin.

Thông tin trên hoàn toàn trái ngược với thông báo trước đó của DNC rằng Nga đứng sau vụ tấn công trên.

{keywords}

Chủ tịch DNC Debbie Wasserman-Schultz thừa nhận, máy chủ của đảng Dân chủ đã bị tấn công, các tài liệu nghiên cứu về đối thủ bị ăn trộm song phủ nhận thông tin tài chính bị lộ.

Trên trang web của mình, Guccifer 2.0 đăng tải một số tài liệu được cho là lấy từ máy chủ của DNC, như tài liệu "nghiên cứu về đối thủ" - Donald Trump dày 200 trang. Tin tặc cũng đăng các tài liệu chứa tên các cá nhân nổi tiếng góp hàng triệu đô la cho đảng Dân chủ như diễn viên Morgan Freeman và quản lý quỹ rủi ro James H. Simmons.

Một tài liệu nhan đề "Các ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa năm 2016" được lập từ năm 2015, một tháng sau khi Hillary Clinton tuyên bố ra tranh cử, cho thấy, DNC áp dụng chiến lược sử dụng truyền thông chính thống để nhấn vào các điểm mạnh của Hillary trong khi cung cấp cho phóng viên các thông tin tạo ra cái nhìn tiêu cực về đối thủ ở đảng Cộng hòa.

Ngoài ra, thay vì vạch ra các chiến lược giúp bất kỳ một ứng viên đảng Dân chủ nào có thể giành đề cử, các tài liệu đề cập tới Hillary là "HRC", tiếp thêm bằng chứng cho những phán đoán rằng DNC thiên vị với Hillary trong suốt kỳ bầu cử sơ bộ.

Tài liệu trên cũng kêu gọi tấn công có chủ đích vào các ứng viên đảng Cộng hòa để dịch chuyển tâm điểm chú ý về những vấn đề đang nhiều thắc mắc liên quan tới Hillary.

Trong số những tài liệu được Guccifer 2.0 hé lộ còn có một bản nhan đề "Những cam kết và đề xuất - An ninh quốc gia & Chính sách đối ngoại". Văn bản này được cho là tồn tại từ năm 2008 khi Hillary còn làm Ngoại trưởng, trong đó vạch ra những mục tiêu chính sách đối ngoại cho chính quyền Obama nhiệm kỳ đầu, song không chứa bất kỳ thông tin mật nào.

Guccifer 2.0 cho biết, đã gửi số tài liệu trên cho WikiLeaks.

  • Hoài Linh

Nga bị 'tố' trộm dữ liệu về Donald Trump

Các quan chức Ủy ban quốc gia của Đảng Dân chủ (DNC) Mỹ cáo buộc tin tặc Nga đột nhập mạng máy tính của đảng này, tìm kiếm thông tin về Donald Trump.

Thông điệp phản chiến trên mũ lính Mỹ tham chiến ở VN

Trong Chiến tranh Việt Nam, nhiều lính Mỹ đã trang trí mũ sắt để thể hiện quan điểm cá nhân, như phản đối chiến tranh hay nhớ nhung quê nhà.

Donald Trump cảnh cáo lãnh đạo đảng Cộng hòa

Ứng viên Tổng thống Donald Trump vừa cảnh báo các lãnh đạo đảng Cộng hòa rằng mình sẽ thắng cho dù được họ ủng hộ hay không.