Không có ủy ban hành động chính trị (PAC) nào thuộc 10 công ty lớn của Mỹ trong danh sách theo dõi của Reuters, kể cả Microsoft, Walmart, AT&T và Comcast chi tiền tài trợ cho bất kỳ ai trong số 147 nghị sĩ Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ các tuyên bố của ông Trump chỉ vài giờ sau khi những người ủng hộ ông tràn vào trụ sở quốc hội, gây bạo loạn trên Đồi Capitol ngày 6/1.

{keywords}
Những ứng cử viên Cộng hòa đang chạy đua vào các chức vụ liên bang và từng ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump đảo ngược kết quả bầu cử 2020 đang thất thu tài trợ nghiêm trọng. Ảnh: Boston Globe

Các kê khai trình lên Ủy ban Bầu cử liên bang Mỹ trước hạn chót 20/2 cho thấy, nhóm PAC của 10 công ty nói trên đã quyên góp 13.000USD cho các ứng cử viên trong tháng 1. Số tiền này không bằng 1/10 tổng số tiền tài trợ của nhóm dành cho các ứng viên liên bang hồi tháng 1/2017 (190.000USD) và quá nhỏ so với tổng số gần 10 triệu USD quyên góp cho các ứng cử viên trong mùa bầu cử 2019 - 2020.

Theo Reuters, 147 nhà lập pháp Cộng hòa bỏ phiếu nhằm đảo ngược chiến thắng của Tổng thống Joe Biden hồi tháng 1 từng nhận được hơn 2 triệu USD tài trợ từ 10 PAC nói trên trong 2 năm hoạt động chính trị vừa qua.

Chỉ có các ủy ban gắn với 2 công ty General Electric và American Express xác nhận đã chi tiền ủng hộ các ứng viên liên bang trong tháng đầu tiên của năm nay. Cụ thể, PAC của American Express tài trợ 5.000USD cho Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Thune ở bang Nam Dakota, trong khi PAC của General Electric tài trợ 5.000USD cho Hạ nghị sĩ Cộng hòa Adam Kinzinger đến từ bang Illinois, một nhân vật chống Trump và 1.000USD cho Hạ nghị sĩ Dân chủ Rick Larsen thuộc bang Washington.

Hoạt động quyên quỹ chính trị thường giảm tốc trong những tháng sau tổng tuyển cử ở Mỹ và tài trợ từ các PAC của doanh nghiệp chỉ là một phần nhỏ trong số tiền huy động được từ các chiến dịch chính trị. Song, việc sụt giảm mạnh đóng góp từ các công ty vào tháng 1 cho thấy khởi đầu chậm hơn ở khía cạnh tài trợ trước cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022.

Luật pháp Mỹ quy định các ủy ban hành động chính trị gắn với doanh nghiệp không thể tài trợ tiền trực tiếp từ ngân sách công ty. Tuy nhiên, chúng thường đóng vai trò như một kênh dẫn các khoản đóng góp từ các nhà quản lý và cổ đông của doanh nghiệp.

Tuấn Anh 

Lý do 7 Thượng nghị sĩ Cộng hòa 'phản đảng' bỏ phiếu kết tội ông Trump

Lý do 7 Thượng nghị sĩ Cộng hòa 'phản đảng' bỏ phiếu kết tội ông Trump

Có tới 7 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã ngả về phe Dân chủ, bỏ phiếu thuận trong phiên xét xử luận tội cựu Tổng thống Trump hôm 13/2 vừa qua.

Những lập luận sắc bén của các luật sư bảo vệ ông Trump trước tòa luận tội

Những lập luận sắc bén của các luật sư bảo vệ ông Trump trước tòa luận tội

Vào ngày thứ 4 của phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump tại Thượng viện Mỹ, nhóm luật sư biện hộ đã tung ra những lập luận sắc bén nhất của họ nhằm bảo vệ ông.