Một số tàu bị mắc kẹt ngoài biển, một số đã có các nhiễm virus corona ở trên tàu khi đại dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu.

Hiện, có nhiều tàu bị từ chối cập cảng ở châu Âu, Nam Mỹ, Caribbe, buộc thuỷ thủ đoàn phải thả neo cho tàu đậu ở ngoài khơi của quốc gia đó. Một số tàu khác được phép vào cảng thì lại chứa đầy các hành khách đang bị cách ly.   

{keywords}
 

Theo AP, mới đây, hai tàu du lịch đã bị một số cảng ở khu vực Caribbe từ chối, ít nhất có một tàu bị Tây Ban Nha khước từ, sau khi hành khách trên đó dương tính với Covid-19. Hai tàu du lịch khác phải đổi hướng tới Miami, Mỹ sau khi nó bị cảng nhà ở Puerto Rico từ chối tiếp nhận dù trên tàu không có ca nhiễm virus corona nào.

Giới chức Argentina, Chile và Brazil cũng tiến hành cách ly một số tàu nhỏ hơn sau khi có báo cáo về các ca nhiễm virus trên tàu.

Hiệp hội quốc tế các tàu du lịch cho hay, có khoảng 40 tàu với 90.000 hành khách ở trên biển khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo về lệnh cấm đi lại hồi tuần trước. Theo lệnh trên, Mỹ hạn chế các tàu du lịch nước ngoài tới quốc gia này.

Một số chính phủ khác ở châu Âu, Nam và Trung Mỹ cũng siết chặt biên giới do các ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng cao, với hơn 175.000 trường hợp nhiễm bệnh và hơn 6.700 ca tử vong tính đến ngày 16/3.

Tuy nhiên, các hiệp hội tàu du lịch cùng với Hiệp hội tàu du lịch Florida-Caribbe cho rằng các chính phủ nên mở cảng cho các tàu đi vào lãnh hải của họ trước khi áp dụng các biện pháp mới.

Nhóm hiệp hội trên cho hay, họ đã đề nghị tất cả các cảng ở Caribbe, Nam Mỹ và nhiều khu vực khác mở cửa cảng cho các tàu du lịch có lịch trình liên quan đến các cảng Mỹ. Từ đó, khách trên tàu có thể lên bờ và trở về nhà càng sớm càng tốt.

{keywords}
 

Một tàu du lịch thuộc công ty Costa Cruises của Italia, đóng ở Fort Lauderdale, Mỹ với hơn 1.400 hành khách đã bị Tây Ban Nha từ chối cho khách lên bờ sau khi chính phủ nước này quyết định đóng cửa cảng.

Công ty Costa Cruises thuộc tập đoàn Carnival cho hay, ba hành khách trên tàu Costa Luminosa sau khi bị cách ly và được đưa lên bờ ở quần đảo Cayman và Puerto Rice đã dương tính với Covid 19. Trong số này có một nam giới 68 tuổi, đã qua đời vào tuần trước. Tàu Costa Luminosa đang trên đường tới Marseille, Pháp với một số khách bị cách ly trong cabin. Hiện chưa rõ Pháp sẽ áp dụng biện pháp gì với tàu này.

Braemar, một tàu du lịch khác, có hành khách nhiễm Covid-19 tại Caribbe đang hy vọng cập cảng Cuba. Breamar đã cách ly 22 hành khách và 21 thuỷ thủ sau khi những người này có dấu hiệu cúm. 5 người trên tàu đã dương tính với virus corona, công ty Fred Olsen Cruises của Anh cho hay. Tàu này dự tính sẽ cập cảng Cuba trong ngày hôm nay (17/3) sau khi nước này đồng ý giúp chuyển hơn 1.000 hành khách và thuỷ thủ đoàn lên máy bay về Anh.

Hoài Linh