{keywords}
Hàng loạt thành phố giới hạn tốc độ xe cộ để giảm khí thải. Ảnh: AP

Với các đại lộ lớn, gồm cả đại lộ Champs-Elysees, được miễn áp dụng giới hạn trên.

Tờ Sky News đưa tin, thay đổi này được đưa ra nhằm giảm các vụ tai nạn và làm Paris thân thiện với những người đi bộ hơn. Khảo sát cho thấy, đa phần dân Paris ủng hộ ý tưởng trên và hy vọng rằng nó sẽ giúp đường phố an toàn và yên tĩnh hơn.

Tuy nhiên, động thái này không được tất cả mọi người hoan nghênh. Các tài xế giao hàng cho hay, nó làm khách hàng phải chờ lâu hơn, trong khi những lái xe taxi cho biết việc này làm tăng giá cước và gây tổn hại tới hoạt động kinh doanh.

Theo lệnh của Thị trưởng Anne Hidalgo, chính quyền Paris đã hạn chế hoặc cấm các phương tiện lưu thông trên một vài con phố và đã tăng số làn đường dành cho xe đạp.

Một số thành phố khác của Pháp cũng giới hạn tốc độ của các phương tiện ở mức 30 km/h.

Thành phố Brussels, Bỉ hồi đầu năm nay cũng áp đặt giới hạn tốc độ 30 km/h còn Berlin, Đức cũng áp dụng quy định tương tự với khoảng 80% đường phố.

London, Anh năm ngoái áp dụng giới hạn tốc độ 32 km/h với một số con đường, còn Madrid – Tây Ban Nha áp dụng giới hạn tốc độ với hầu hết các khu vực trung tâm thành phố vào năm 2018. Năm nay, Tây Ban Nha đặt giới hạn 30 km/h với đường một chiều trong đô thị, nhằm giảm khí thải và ô nhiễm tiếng ồn cũng như tăng an toàn giao thông.

Hoài Linh

Cảnh báo “mã đỏ” đối với nhân loại

Cảnh báo “mã đỏ” đối với nhân loại

Khí hậu trái đất đang trở nên nóng tới mức nhiệt độ trung bình trong khoảng một thập niên nữa sẽ vượt quá mức độ mà các nhà lãnh đạo thế giới muốn tìm cách ngăn chặn.