Hãng hàng không Thai Airways cho biết, các chuyến bay đi và về từ các thành phố như London (Anh), Paris (Pháp), Brussels (Bỉ), Milan (Italia)... qua không phận Pakistan vào hôm 28/2 đều bị ảnh hưởng bởi quyết định của Islamabad.

"Tối nay, có khoảng 5.000 hành khách đến làm thủ tục check-in sẽ không thể bay, hầu hết đều là khách của Thai Airways", Đại tá Umnart Chomshai, Giám đốc cảnh sát du lịch tại sân bay Suvarnabhumi ở thủ đô Bangkok nói với Reuters.

{keywords}
Ảnh: Viral Press

Các quan chức sân bay khác cho biết, một trung tâm hỗ trợ dành cho các vị khách bị mắc kẹt đã được dựng lên.

Thai Airways tuyên bố sẽ nối lại các chuyến bay trong ngày hôm nay sau khi Trung Quốc cho phép sử dụng không phận của họ để hàng chục chuyến bay có lịch đi châu Âu vào chiều 28/2 và sáng 1/3 có thể cất cánh.

Tuy nhiên, hãng hàng không cho biết tất cả các chuyến bay đi và về từ Pakistan đều bị hủy. Thai Airways vận hành một chuyến hàng ngày tới Karachi, Lahore và 4 chuyến mỗi tuần tới Islamabad.

Hành khách Thụy Sĩ Gerlinde Hoff (60 tuổi) cùng chồng đã ở lại sân bay vào tối qua và họ vẫn đang chờ đợi để tìm chuyến bay khác về nhà. "Họ chỉ nói 'các bạn phải đợi, các bạn phải đợi'", bà Hoff nói. "Tôi rất tức giận và mệt mỏi. Chúng tôi đã có một kỳ nghỉ tuyệt vời, vậy mà lại cuối cùng lại có chút trục trặc".

Pakistan đã đóng cửa không phận sau khi nước này và Ấn Độ đều tuyên bố đã bắn hạ chiến đấu cơ của đối phương vào hôm 27/2. Pakistan cũng bắt một phi công Ấn Độ một ngày sau khi các chiến cơ Ấn Độ tấn công vào lãnh thổ Pakistan lần đầu tiên kể từ cuộc chiến năm 1971.

Căng thẳng bùng phát kể từ khi ít nhất 40 cảnh sát bán quân sự Ấn Độ bị sát hại trong một vụ đánh bom xe liều chết vào hôm 14/2. Các phiến quân Pakistan tại Kashmir được cho là đã đứng sau vụ việc này.

Ngoài Thai Airways, nhiều hãng hàng không cũng có đường bay qua Pakistan và việc đóng cửa không phận gây gián đoạn lớn vào hôm 27/2. Hãng Emirates và Qatar Airways đã hoãn các chuyến bay tới Pakistan trong khi các hãng khác như Singapore Airlines, British Airways đều buộc phải đổi hướng.

Sầm Hoa