Những người biểu tình mặc đồ đỏ vã vẫy lá cờ ba màu của Venezuela đã tập trung tại trung tâm thành phố thủ đô Caracas. “Người Mỹ về nhà đi”, “Bỏ tay ra khỏi Venezuela” là những câu khẩu hiệu được viết trên những tấm áp phích được người biểu tình giơ cao.

{keywords}
Hàng ngàn người biểu tình mặc áo đỏ đổ xuống đường phố Caracas.

Cùng ngày, Tổng thống Maduro đã ra lệnh cho các đại diện chính phủ hoãn lại việc di chuyển đến Barbados để đàm phán với phe đối lập trong các cuộc họp trước đó đã được ấn định sẽ diễn ra trong hai ngày 8/8 và 9/8. Chính phủ của ông Maduro cho biết quyết định hoãn đàm phán được đưa ra sau khi “chính phủ của ông Trump liên tiếp thực hiện những sự công kích tàn bạo và ác ý đối với Venezuela”.

Trước đó, trong một phát biểu được phát sóng trên truyền hình quốc gia, ông Maduro đã bày tỏ hi vọng rằng Caracas sẽ có thể tái khởi động đàm phán với Washington để xây dựng một mối quan hệ mới với Mỹ.

“Tôi đã nói với Tổng thống Trump rằng nếu một ngày nào đó – hôm nay, hay trong tương lai – có một cơ hội để có một cuộc đối thoại dựa trên sự tôn trọng và thấu hiểu lẫn nhau, tôi sẽ sẵn sàng đưa tay ra… Cầu Chúa giúp chúng tôi!”, ông Maduro cho biết.

Venezuela hiện đang ở trong một cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng. Vào tháng 1 vừa qua, thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tự nhận mình là Tổng thống lâm thời một cách bất hợp pháp. Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp đặt các lệnh trừng phạt lên chính phủ Venezuela, phong tỏa các tài sản của họ.

Ngược lại, các nước như Nga, Trung Quốc, Cuba, Bolivia, Thổ Nhĩ Kỳ và một số quốc gia khác khẳng định họ công nhận ông Maduro là tổng thống hợp pháp duy nhất của Venezuela được bầu cử hợp lệ theo hiến pháp, và kêu gọi đối thoại. Ông Maduro đã gọi ông Guaido là một con rối của Mỹ và cáo buộc Washington dàn xếp sự thay đổi chính quyền ở Venezuela nhằm mục đích chiếm đoạt tài nguyên thiên nhiên của nước này.

Một số hình ảnh khác tại cuộc biểu tình:

{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: Sputnik
{keywords}
Ảnh: Sputnik
{keywords}
Ảnh: Sputnik
{keywords}
Ảnh: Sputnik

Anh Thư