Reuters dẫn lời phát ngôn viên Sở Cảnh sát Paris cho biết, người biểu tình đã làm 3 sĩ quan của thành phố bị thương. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin thông báo trên mạng xã hội Twitter rằng 19 người biểu tình đã bị bắt, trong đó có 10 đối tượng ở thủ đô.

Đây là cuối tuần thứ 3 liên tiếp người dân Pháp ra đường phản đối các biện pháp giới hạn mới của Tổng thống Emmanuel Macron trong bối cảnh đất nước này đang đối phó với làn sóng lây nhiễm thứ 4.

{keywords}
Người biểu tình phản đối các biện pháp hạn chế chống Covid-19 ở Paris ngày 31/7. Ảnh: Reuters

Đầu tháng 7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố một số hạn chế mới trong nỗ lực ngăn chặn Covid-19 lây lan. Theo đó, từ đầu tháng 8, các nhà hàng, quán bar, trung tâm mua sắm, máy bay và tàu đường dài sẽ yêu cầu khách phải có một thẻ thông hành thể hiện thông tin đã được tiêm ngừa Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính. Ông Macron cũng tuyên bố áp dụng tiêm chủng bắt buộc với các nhân viên y tế Pháp.

{keywords}
Người biểu tình cầm biểu ngữ phản đối thẻ thông hành y tế ở Paris ngày 31/7. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, khoảng 3.000 cảnh sát đã được triển khai ở thủ đô Paris, với các sĩ quan chống bạo động nhận nhiệm vụ giữ người biểu tình chỉ ở những tuyến đường cho phép.

Các nhà chức trách Pháp đã cố tránh để xảy ra các sự kiện như của tuần trước, khi ẩu đả giữa cảnh sát và người biểu tình nổ ra trên đại lộ Champs-Élysées.

Biểu tình phản đối thẻ thông hành Covid-19 cũng nổ ra ở nhiều thành phố khác như Marseille, Lyon, Montpelier, Nantes và Toulouse, hô vang các khẩu hiệu "Tự do!" và "Không Thẻ sức khỏe!".

{keywords}
Người biểu tình "đấu khẩu" với cảnh sát trong cuộc biểu tình phản đối các biện pháp giới hạn chống Covid-19 ở Paris ngày 31/7. Ảnh: Reuters

Đến nay, phần lớn người trưởng thành ở Pháp đã tiêm ngừa Covid-19 đầy đủ. Đa số các cuộc thăm dò cho thấy người dân ủng hộ các biện pháp chống dịch mới của Tổng thống Macron. 

Theo báo Financial Times, dù gặp khó khăn nhưng chính phủ Pháp đã chứng tỏ thành công trong việc tăng tỷ lệ tiêm chủng và được đông đảo công chúng đồng tình. Một cuộc thăm dò được Ipsos-Sopra Steria thực hiện trong tháng 7 cho thấy, hơn 60% người dân ủng hộ thẻ y tế để vào những nơi công cộng và 70% ủng hộ tiêm chủng bắt buộc cho những người chăm sóc.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).


Thanh Hảo

Biểu tình ở Australia, Pháp và Italia, nhiều người bị phạt vì phạm lệnh giãn cách Covid-19

Biểu tình ở Australia, Pháp và Italia, nhiều người bị phạt vì phạm lệnh giãn cách Covid-19

Hàng trăm nghìn người tại Pháp, Italia và Australia đã biểu tình phản đối các hạn chế của chính phủ nhằm ngăn ngừa virus corona lây lan.