{keywords}
 

Tàu du lịch Grand Princess trước đó nằm ở ngoài khơi San Francisco, với ít nhất 21 hành khách bị nhiễm virus corona chủng mới.

Theo AP, hàng rào đã được thiết lập tại một khu đất rộng ở cảng Oakland trong khi nhà chức trách sẵn sàng điều các chuyến bay, xe buýt để đưa hơn 2.000 hành khách trên tàu tới các căn cứ quân sự hoặc về nước để cách ly trong 14 ngày. Hơn 3.500 người trên tàu tới từ 54 quốc gia khác nhau.

“Chúng tôi đang cố gắng tối đa để đưa các hành khách khỏi tàu an toàn và nhanh nhất có thể”, Tiến sĩ John Redd thuộc Bộ Y tế và các dịch vụ con người Mỹ cho hay.

Thống đốc California Gavin Newson và Thị trưởng Oakland đang tìm cách trấn an công chúng rằng các hành khách trên tàu chỉ có thể đi lại sau khi hoàn tất việc cách ly. Hiện, số ca nhiễm mới ở Mỹ đã tăng trên 500 do việc xét nghiệm được tiến hành nhiều hơn.

Cảng Oakland được chọn làm nơi tiếp nhận tàu Grand Princess vì nó gần một sân bay và một căn cứ quân sự, ông Newson nói. Các hành khách người Mỹ sẽ được chuyển tới hàng loạt căn cứ quân sự ở California, Texas và Georgia, rồi sau đó được làm xét nghiệm xem có nhiễm virus corona hay không, và tiếp theo là bị cách ly.

Trong số 1.100 thuỷ thủ trên tàu, có 19 người đã dương tính với virus corona chủng mới. Những thuỷ thủ này sẽ bị cách ly và chữa trị ngay trên tàu, ông Newsom nói. “Tàu sẽ quay đầu. Hiện, nhà chức trách đang tìm nơi thích hợp để đưa con tàu bị cách ly tới. Nó sẽ không đậu ở Vịnh San Francisco”.

Tiến sĩ Anthony Fauci, người đứng đầu bộ phận bệnh lây nhiễm thuộc Viện Y tế quốc gia Mỹ ngày 8/3 cho biết, việc đóng cửa một thành phố hoặc một vùng trên diện rộng, như những gì Italia đã làm là “hoàn toàn có thể xảy ra”.

Bộ Ngoại giao Mỹ hiện đang làm việc với một loạt quốc gia mà hành khách trên tàu là công dân để dàn xếp cho họ về nước, gồm cả 240 người Canada.

Hoài Linh