Nhóm cực đoan IS đã tuyển gần 400 em nhỏ trong quý đầu năm nay và sử dụng các em vào những hoạt động tội ác, một quan chức Liên Hợp Quốc cho hay.

{keywords}

"Điểm đặc trưng của xung đột Syria là việc các nhóm có vũ trang phi nhà nước, gồm cả IS và Mặt trận Al Nusra... đã tuyển mộ rộng khắp cũng như sử dụng trẻ em cho các hành động bạo lực", hãng tin RT dẫn lời bà Leila Zerrougui, đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về trẻ em và xung đột có vũ trang.

"Các báo cáo nhận được cho thấy, nhiều nhóm có vũ trang đang nhắm tới các em nhỏ, có em mới 7 tuổi. Ngoài ra, chúng còn tuyển lính trẻ em bằng vũ lực, thông qua cưỡng ép các gia đình và bắt cóc. IS bị cáo buộc đã tuyển tới 400 em nhỏ trong quý đầu năm nay", bà tuyên bố trước Hội đồng Bảo an hôm 17/11.

Theo bà Leila, Liên Hợp Quốc đang làm rõ các trường hợp phiến quân sử dụng trẻ em ngoại quốc.

Tại Syria, trẻ em được huấn luyện tại ba trung tâm của IS ở Aleppo, Deir ez-Zor và Raqqa, bà cho hay. "Ngoài ra, IS còn mở nhà trẻ cho các bé trai ở Raqqa, còn Mặt trận Nusra chỉ thị cho cộng đồng tại Idlib giao các bé trai 8-12 tuổi cho các trại giáo dục của nhóm này".

IS đã chiếm nhiều phần lãnh thổ của IS và Syria, sau đó tự lập một vương quốc Hồi giáo tại những vùng đất mà nhóm này kiểm soát. Raqqa là thành trì của IS tại Syria. Từ đầu 2015, IS đã xóa sổ mạng lưới giáo dục tại đây, khi đóng cửa toàn bộ trường học, học viện.

  • Hoài Linh