Hãng tin Anh Standard dẫn lời một quan chức thuộc Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho biết, khoảng 500 người đang kéo nhau khỏi ngôi làng Baghouz và các vùng phụ cận, với 200 người sẽ tiếp tục rời đi.

{keywords}
Hàng trăm người gồm các tù nhân IS tháo chạy khỏi làng Baghouz.

Trong khi đó, báo Independent đưa tin, các nhà chức trách người Kurd ở địa phương đã thả hàng trăm tù nhân IS ra khỏi nơi giam giữ sau khi xác định họ 'tay chưa nhúng chàm'. Theo thông cáo của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF), hơn 280 người Syria tình nghi là thành viên IS được trả tự do vào cuối tuần qua như một cử chỉ thể hiện "sự hợp tác, tình nghĩa và sự khoan hồng".

{keywords}
Hàng trăm người gồm các tù nhân IS tháo chạy khỏi làng Baghouz.

Đây là kết quả đàm phán giữa SDF và các lãnh đạo bộ tộc từ đông bắc Syria, với nhiều người đóng một vai trò then chốt trong cuộc chiến chống IS của SDF. "Họ lạc lối... vi phạm truyền thống xã hội và luật lệ người Syria, một số thì bị lừa... nhưng họ vẫn là con em Syria ", tờ Independent trích đoạn thông cáo.

{keywords}
Một thành viên SDF đứng trên một nóc nhà quan sát làng Baghouz từ xa. (Ảnh: The Independent)

SDF khẳng định những đối tượng được trả tự do không tham gia chiến đấu, nhưng có thể nắm giữ các vị trí quản lý trong tổ chức IS. SDF thông báo chỉ còn ít ngày nữa là họ giải phóng xong Baghouz - lãnh địa cuối cùng của IS thuộc tỉnh Deir ez-Zor, miền đông Syria.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, sau một ngày đêm giao chiến ác liệt ở khu vực này, 150 chiến binh IS đã đầu hàng vào sáng ngày 4/3.

{keywords}
Chiến dịch nhằm vào Baghouz được tiến hành trở lại thứ Sáu tuần trước (1/3). (Ảnh: The Independent)

Chiến dịch nhằm vào Baghouz được tiến hành trở lại thứ Sáu tuần trước, sau 2 tuần ngừng bắn để cho phép dân thường sơ tán. Giành lại được nơi đây sẽ là cột mốc quan trọng trong chiến dịch tiêu diệt IS và xóa sổ "vương quốc Hồi giáo" mà tổ chức này tự xưng. Vùng đất này nằm vắt ngang Syria và Iraq, chứa nhiều ổ nằm vùng của IS với nhiều tay súng bắn tỉa và tên lửa dẫn đường được bố trí cùng những đường hầm lắt léo khó phát hiện.

{keywords}
(Ảnh: The Independent)

Số tù nhân IS rời đi được cho là bao gồm cả những người ngoại quốc đến từ Bosnia, Turkestan, Kazakhstan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện tại, tranh luận đang nổ ra quanh số phận của hàng trăm người châu Âu rời bỏ đất nước đi gia nhập IS và đang bị SDF giam giữ. Khi lãnh địa bị thu hẹp thời gian qua, hàng nghìn chiến binh IS cùng gia đình họ đã bỏ chạy khỏi khu vực và đầu hàng SDF, trong số đó có hơn 800 công dân châu Âu. SDF hiện đang kêu gọi các nước nhận lại công dân của mình, viện dẫn không có đủ nguồn lực để giam giữ họ lâu dài. Tuy nhiên, Anh và hầu hết các nước châu Âu khác từ chối vì lo ngại an ninh.

Thanh Hảo