Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, hôm nay (7/5), tổ chức tổng tuyển cử để bầu ra Quốc hội mới, từ đó quyết định thành phần chính phủ trong 5 năm tới.

TIN BÀI KHÁC:


Các điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa lúc 7h và đóng cửa lúc 22h (giờ mùa hè địa phương) tại khoảng 50.000 trạm bầu cử trên khắp cả nước. Tổng cộng 650 nghị sĩ điện Westminster (Quốc hội) sẽ được bầu chọn từ hơn 3.900 ứng viên, với khoảng 50 triệu người đã đăng ký đi bầu.

Chính đảng nào giành được nhiều ghế nghị sĩ nhất sẽ được quyền thành lập chính phủ mới và lãnh đạo đảng đó sẽ đảm nhận vị trí Thủ tướng.

{keywords}
Lãnh đạo các đảng tham gia tranh cử ở Anh. (Ảnh: Getty)

Cùng lúc, các cử tri cũng sẽ chọn ra hơn 9.000 ghế hội đồng ở 279 chính quyền địa phương và bầu các thị trưởng ở Bedford, Copeland, Leicester, Mansfield, Middlesbrough và Torbay.

Sau nhiều tuần tranh cử khốc liệt, các cuộc thăm dò cuối cùng trước bầu cử cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho hai đảng lớn nhất là Đảng Bảo thủ và Công đảng xấp xỉ nhau, ở mức 33-34%.

Nếu kết quả này đúng như thực tế thì không đảng nào giành được quá bán (326 ghế) để tự thành lập chính phủ, và như vậy nước Anh sẽ lại có một chính phủ liên minh.

{keywords}
Các thùng phiếu được chuyển đến địa điểm bầu cử. (Ảnh: Getty)

Kết quả sơ bộ, đặc biệt ở London và Scotland, sẽ có vào khoảng nửa đêm ngày 7/5 (giờ địa phương), trong khi các vùng còn lại sẽ phải đợi đến chiều 8/5.

Một số phiếu sẽ được bầu qua đường bưu điện và lần đầu tiên, cử tri Anh có thể đăng ký bỏ phiếu qua mạng. 

Thanh Hảo