{keywords}
Du khách xếp hàng chờ gia hạn thị thực

Theo AP, hàng nghìn khách du lịch chạy trốn thời tiết lạnh giá ở châu Âu hiện đang tìm đủ mọi cách để trở về quê hương từ hòn đảo Phuket của Thái Lan.

Ksenia Vostriakova và bạn bè định bay về Moscow, Nga trên chuyến bay của Singapore Airlines vào ngày 3/4 nhưng nó lại bị huỷ do hãng hàng không này cắt giảm hoạt động. Họ phải chuyển sang đặt chuyến bay của Qatar Airways vào ngày 6/4 với hy vọng không có gì thay đổi.

“Hiện giờ, chúng tôi vô cùng lo lắng chuyến bay đó có thể cũng bị huỷ nốt”, Vostriakova nói và cho biết thêm, thị thực của họ sẽ hết hạn vào giữa tháng 4.

Thái Lan tuần này đang trong tình trạng khẩn cấp để chính phủ có thể trao cho mình thêm các quyền mới nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra.

{keywords}
 

Thái Lan, năm ngoái đón 39 triệu du khách, tuyên bố đóng cửa biên giới với gần như toàn bộ người nước ngoài. Hãng hàng không quốc gia của Thái Lan là Thai Airways cho hay, đã dừng gần như tất cả các chuyến bay.

Xu hướng trên đang xảy ra trên toàn khu vực và thế giới. Hội đồng các sân bay quốc tế châu Á – Thái Bình Dương ngày 27/3 cho biết, 12 trung tâm đi lại lớn ở châu Á – Thái Bình Dương chứng kiến sự suy giảm trung bình về giao thông đường không ở mức hơn 80% trong tuần thứ 2 của tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái.

Có tới 10.000 du khách được cho là đang mắc kẹt ở Nepal sau khi chính phủ nước này ra lệnh phong toả toàn bộ đất nước, dừng tất cả các chuyến bay và đi lại bằng đường bộ để ngăn virus lây lan, cơ quan du lịch Nepal cho hay. Hầu hết các doanh nghiệp và văn phòng chính phủ của Nepal đều đóng cửa.

{keywords}
Du khách chờ đến lượt gia hạn thị thực

Mùa xuân là mùa du lịch ở Nepal khi hàng nghìn du khách tới nước này để leo núi. Tại sân bay Lukla, lối vào duy nhất để tới vùng núi Everest, có hơn 200 người leo núi bị mắc kẹt, một quan chức sân bay tên là Dhurba Shrestha cho biết. Ngay cả khi các xa lộ mở cửa, đường đi gần nhất vẫn là 3 ngày leo từ trên núi xuống.
Nhà chức trách Nepal đang dàn xếp các chuyến bay đặc biệt để ít nhất là đưa du khách trở lại thủ đô Kathmandu.

Sri Lanka hiện cũng đang chuẩn bị giúp khoảng 18.000 du khách trở về bằng đường bay. Nước này đang trong tình trạng phong toả toàn quốc ít nhất là tới tuần tới.

Tại Indonesia, hơn 2.500 du khách ngoại quốc bị mắc kẹt ở Bali – nơi nổi tiếng nhất nước này với hơn 17.000 hòn đảo. Chính phủ nước này đã tự động gia hạn thị thực cho mọi du khách, sau khi nhiều người xếp hàng dài tại các văn phòng nhập cư.

Hoài Linh