Những kẻ khủng bố thực hiện các vụ tấn công liên hoàn tại thủ đô London (Anh) đêm 3/6, khiến tổng cộng 8 người thiệt mạng đã định thuê một chiếc xe tải 8,3 tấn.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời người đứng đầu lực lượng chống khủng bố London Dean Haydon sáng 10/6 cho biết, kẻ cầm đầu nhóm khủng bố Khuram Butt đã tìm cách thuê một chiếc xe tải 8,3 tấn nhưng không thành.

{keywords}
Chiếc xe được sử dụng trong vụ khủng bố London. (Ảnh: PA)

Hiện vẫn chưa rõ tại sao y lại không thuê được xe nhưng điều này khiến nhiều người liên tưởng tới vụ tấn công bằng xe tải tại Nice (Pháp) vào hồi tháng 7/2016 khiến 86 người thiệt mạng và 400 người bị thương.

Trước 17h ngày 3/6, Butt nhận được một tin nhắn xác minh y đã thuê một chiếc Renault thay thế.

Khoảng 30 phút sau đó, hắn ta tới nhận chiếc xe tải rồi vòng qua đón đồng bọn ở phía đông London. Tới 18h38 bọn chúng rời đi và 2 tiếng sau, chiếc xe tới cầu London. Chúng lái xe lòng vòng trên cầu 2 lần trước khi lao vào khách bộ hành.

Ba người đi trên cầu đã bị xe tải đâm trúng và thiệt mạng. Butt được cho là người cầm lái, trước khi cả bọn nhảy ra khỏi xe và đâm chém loạn xạ tại các quán bar và nhà hàng gần chợ Borough.

{keywords}
Những vật dụng được tìm thấy trên xe. (Ảnh: PA)

Những kẻ tấn công được trang bị những con dao bằng gốm màu hồng dài 30cm. Chúng cũng mang theo đai bom giả làm bằng những chai nhựa đựng nước.

8 phút sau khi báo động, cảnh sát vũ trang đã có mặt tại hiện trường và bắn 46 phát đạn, tiêu diệt cả 3 kẻ khủng bố.

Cảnh sát đã tìm thấy 13 quả bom xăng tự chế, 2 thiết bị đánh lửa ở phía sau chiếc xe tải mà chúng sử dụng để đâm vào đám đông khách bộ hành trên cầu London. Ông Haydon nhận định những thứ này có thể là để chuẩn bị cho cuộc tấn công thứ 3 sau khi tấn công bằng dao ở khu vực Borough.

"Chúng đi không quá xa nơi đỗ xe và có khả năng chúng có kế hoạch quay trở lại xe để đốt những quả bom này", ông Haydon nói.

Ngoài ra, trên xe cũng có nhiều ghế văn phòng, một vali và hai túi sỏi. Người đứng đầu lực lượng chống khủng bố London cho rằng những đồ vật này có thể được dùng để tăng thêm trọng lượng cho xe hoặc là đạo cụ để chúng che đậy kế hoạch tàn sát đáng sợ này với bạn bè, người thân.

{keywords}
Những chai lọ được vứt gần xe. (Ảnh: PA)

Các nhà chức trách cũng phát hiện một cuốn kinh Koran tại nhà của tên Rachid Redouane ở Barking, phía Đông London, đang mở trang có nội dung tử vì đạo.

Những phát hiện trên, đặc biệt là kế hoạch thuê chiếc xe tải hơn 8 tấn, có thể khiến nhiều người thiệt mạng hơn. "Nếu chúng dùng chiếc xe 8 tấn thì hậu quả sẽ còn tồi tệ hơn rất nhiều", ông Haydon phát biểu trước các phóng viên.

Mặc dù tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công, song ông Haydon nói không có bằng chứng về những kẻ tấn công (Khuram Butt, Youssef Zaghba và Rachid Redouane) nhận chỉ đạo từ bên ngoài hay tại Anh.

Sầm Hoa

Nhiều phụ nữ bị nghi dính líu tới vụ khủng bố London

Nhiều phụ nữ bị nghi dính líu tới vụ khủng bố London

Nhà chức trách Anh đã bắt giữ 12 người sau vụ tấn công khủng bố London khiến 7 người thiệt mạng và 48 người bị thương.

Nhân chứng kể lại vụ tấn công kinh hoàng giữa London

Nhân chứng kể lại vụ tấn công kinh hoàng giữa London

Nhân chứng trong vụ "khủng bố" tại thủ đô London (Anh) kể lại rằng một trong những kẻ tấn công đã đeo những chiếc hộp nhỏ quanh ngực, giống như đai bom.

Dân London hoảng loạn sau loạt tấn công khủng bố

Dân London hoảng loạn sau loạt tấn công khủng bố

Người dân tại thủ đô London (Anh) vẫn chưa hết bàng hoàng sau hàng loạt vụ tấn công xảy ra vào đêm 3/6.

Tấn công ghê rợn liên tiếp ở London, thương vong lớn

Tấn công ghê rợn liên tiếp ở London, thương vong lớn

Ít nhất ba vụ tấn công đã xảy ra tối 3/6 (sáng 4/6, theo giờ Việt Nam) tại thủ đô London của Anh.