Chính phủ Hy Lạp vừa đưa ra một loạt đề xuất cải cách kinh tế trong nỗ lực thuyết phục các chủ nợ cứu chi thêm tiền cứu trợ nước này.

TIN BÀI KHÁC:


Hãng tin BBC dẫn lời các quan chức Khu vực đồng Euro (Eurozone) cho biết, họ đã nhận được kế hoạch vào tối qua (9/7) - chỉ hai giờ trước thời hạn chót lúc nửa đêm. Họ sẽ nghiên cứu chi tiết bản kế hoạch trước thềm các cuộc họp của Liên minh châu Âu (EU) vào cuối tuần.

{keywords}
Thủ tướng Hy Lạp Tsipras không nhượng bộ mà còn đòi hỏi nhiều hơn từ chủ nợ. (Ảnh: EPA)

Truyền thông Hy Lạp đưa tin, các biện pháp mới bao gồm tăng thuế, cải cách lương hưu, tư hữu hóa và cắt giảm chi tiêu. Hiện Hy Lạp đang cần gói cứu trợ thứ 3 để tránh bị vỡ nợ và thoát nguy cơ rời khỏi Eurozone.

Jeroen Dijsselbloem, người đứng đầu nhóm các bộ trưởng tài chính khối đồng Euro, xác nhận ông đã nhận được đề xuất của Hy Lạp.

Trước đó, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã dành cả ngày để tìm kiếm sự đồng thuận từ các đối tác trong chính phủ cầm quyền về chủ trương cải cách.

Trong hôm nay (10/7), quốc hội ở Athens sẽ bỏ phiếu về các đề xuất của ông Tsipras. Và ngày mai, bản kế hoạch sẽ được các bộ trưởng tài chính Eurozone xem xét, và được các lãnh đạo EU đem ra bàn tại một hội nghị ở Brussels vào Chủ nhật.

Theo báo chí Hy Lạp, các biện pháp được đệ trình bao gồm:
- Tăng thuế đánh vào các công ty vận chuyển và bỏ khấu trừ thuế dành cho các đảo;
- Thống nhất mức VAT ở chuẩn 23%, gồm cả các nhà hàng và cửa hàng thực phẩm;
- Từng bước hủy bỏ trợ cấp phụ thuộc cho người về hưu vào năm 2019;
- Cắt giảm chi tiêu quốc phòng 300 triệu Euro (332 triệu USD) vào năm 2016.

Trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 5/7, cử tri Hy Lạp đã kiên quyết từ chối các điều kiện thắt lưng buộc bụng mà chủ nợ gắn kèm với một thỏa thuận cứu trợ dành cho nước này.

Theo BBC, không có sự nhượng bộ nào từ phía ông Tsipras và nhà lãnh đạo này thậm chí còn đòi hỏi nhiều hơn so với đề nghị hồi tháng trước.

Hy Lạp được cho là đang tìm kiếm 53,5 tỷ Euro như một phần gói cứu trợ mới và tái cấu trúc gánh nợ khổng lồ của nước này.

Thanh Hảo