{keywords}
 

Tờ Yomiuri Shimbun dẫn một nguồn tin nắm được nội dung hội đàm ba bên giữa Nhật, Mỹ và Hàn Quốc cho biết, các biện pháp thích hợp được kỳ vọng gồm thiết lập các văn phòng liên lạc ở cả Triều Tiên và Mỹ cũng như trợ giúp kinh tế vì mục tiêu nhân đạo.

Lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã thảo luận về vấn đề hạt nhân Triều Tiên tại cuộc gặp lần ba hôm 30/6 ở làng đình chiến liên Triều Panmunjom, nằm dọc đường ranh giới quân sự.

Tại hội nghị thượng đỉnh lần hai diễn ra ở Hà Nội, Việt Nam, ông Kim Jong Un nói về việc phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon tại phía tây bắc nước này. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đòi hỏi nhiều hơn, gồm cả các biện pháp phi hạt nhân đối với các cơ sở làm giàu uranium cũng như các biện pháp khác - được mô tả là "Yongbyon cộng".

Việc thiết lập các văn phòng đại diện được coi là một bước tiến vững chắc nhằm mở cửa đại sứ quán, một khi Mỹ và Triều Tiên bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Ngoài ra, điều đó cũng là sự đảm bảo an toàn cho chính quyền Triều Tiên, thứ mà Bình Nhưỡng yêu cầu.

Trong cuộc hội đàm ở Panmnjom, nguồn tin trên cho hay, ông Kim Jong Un khẳng định "việc phi hạt nhân theo giai đoạn, đồng thời và song song" cần phải diễn ra. "Chúng tôi đã chuẩn bị phá hủy Yongbyon. Đó không phải là cách thích hợp nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân trong vòng một ngày. Ngoài ra, ông Kim Jong Un dường như còn tìm kiếm một sự đảm bảo khi nói "Mỹ nên từ bỏ các chính sách thù địch".

Theo nguồn tin trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump gợi ý với nhà lãnh đạo Triều Tiên rằng họ sẽ gặp nhau lần thứ 4 trong năm nay với câu nói "Hãy tiếp tục gặp nhau vào một thời điểm nào đó trong năm nay và nói chuyện thẳng thắn".

Dù hiện ông Kim Jong Un chưa có phản ứng rõ ràng nhưng theo nguồn tin trên, cuộc gặp tiếp theo giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên có thể diễn ra vào cuối năm nay.

Đề xuất "Yongbyon cộng" được cho là gồm cả yêu cầu của Mỹ về các biện pháp phi hạt nhân tại các cơ sở bí mật của Triều Tiên như cơ sở làm giàu uranium ở Kangsong, ngoại ô Bình Nhưỡng và một nhà máy chế tạo tên lửa ở Sanumdong.

Nguồn tin trên mô tả các căn cứ bí mật chính là "điểm mặc cả cuối cùng" với ông Kim Jong Un vì thế nhà lãnh đạo Triều Tiên không thể dễ dàng đặt nó lên bàn đàm phán. Phản ứng của ông Kim Jong Un với vấn đề này sẽ là bài kiểm tra quyết định để ông Trump xác định sự nghiêm túc của Triều Tiên với vấn đề phi hạt nhân.

Hoài Linh