"Nếu Tổng thống Mỹ ngồi lại với một nhà lãnh đạo khác, tốt hơn là hãy chuẩn bị các vấn đề liên quan và những gì chúng ta phải nhất trí, thì mới đạt được điều gì đó", ông Panetta nói khi được hỏi về các cuộc gặp Trump – Kim.

{keywords}
Ảnh: Reuters

"Phải, chúng ta phải đạt một số tiến bộ trong kiềm chế những gì đang diễn ra ở Triều Tiên, nhưng tôi nghĩ Triều Tiên ngày nay vẫn thể hiện mối nguy lớn như trước kia, nếu không muốn nói là lớn hơn", vị cựu Bộ trưởng nói thêm.

Triều Tiên, nước duy nhất thử nghiệm vũ khí hạt nhân trong thế kỷ này, dành hầu hết năm đầu tiên trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump để hoàn thiện kho hạt nhân của mình. Kể từ năm 2011, ông Kim đã cho phóng hơn 90 tên lửa và tiến hành 4 vụ thử vũ khí hạt nhân,.

"Chúng ta không liên kết với các đồng minh ở một thời điểm mà chúng ta phải đọc điều gì đó trên báo về những gì đang diễn ra", ông Mattis nói cùng với ông Panetta tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan hàng năm.

Vị tướng 4 sao của Thủy quân Lục chiến Mỹ nhắc lại tầm quan trọng của hợp tác với các đồng minh – một vấn đề đã khiến ông bất ngờ từ chức trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng của chính quyền Trump.

"Đi một mình ở thế giới này không hiệu quả", ông nói. "Và ngay lúc này, những gì chúng ta đang làm, trong một số trường hợp, là chúng ta đang làm mà không có hoặc chống lại chính các đồng minh".

Panetta, cựu giám đốc CIA và Bộ trưởng Quốc phòng thời Barack Obama, cũng nhất trí với ý kiến này của ông Mattis.

"Jim [Mattis] hoàn toàn đúng, sức mạnh của Mỹ nằm ở các đồng minh của chúng ta và khả năng của chúng ta làm việc với những người khác", ông nói. "Tôi hiểu Tổng thống lo lắng về việc đảm bảo mọi người phải trả cho điều này nhưng cùng lúc ông bày tỏ lo ngại về tầm quan trọng của sứ mệnh", Panetta nói, nhấn mạnh thêm Mỹ hiện đang duy trì 25.000 binh sĩ trong khu vực để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Hôm 7/12, báo chí Triều Tiên tuyên bố một vụ thử "rất quan trọng" đã được thực hiện ở một bãi thử tên lửa. Ông Trump phản ứng với thông tin này bằng một thông điệp trên Twitter, cảnh báo Kim Jong Un có nguy cơ "mất tất cả" nếu không thực hiện các bước giải trừ hạt nhân.

"Kim Jong Un quá thông minh và cũng có quá nhiều thứ để mất, thực sự là mất tất cả, nếu ông ấy hành động một cách thù địch. Ông ấy đã ký với tôi ở Singapore một Thỏa thuận Phi hạt nhân hóa mạnh mẽ", ông Trump viết, ý nhắc đến hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đầu tiên năm 2018.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc tuyên bố phi hạt nhân hóa đã không còn trên bàn đàm phán với Mỹ và các cuộc đàm phán lê thê với Washington không còn cần thiết nữa. 

Thanh Hảo