Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson đã trở thành lãnh đạo đầu tiên phải từ chức do sức ép công luận sau khi ‘Hồ sơ Panama’ được công bố.

‘Hồ sơ Panama’, vốn là khoảng 2,6 terabyte dữ liệu nội bộ của công ty luật Mossack Fonseca, bị rò rỉ và cung cấp cho 100 cơ quan truyền thông.

{keywords}
Vụ bê bối rò rì 'hồ sơ Panama' gây chấn động thế giới những ngày qua.

Hồ sơ Panama’ để lộ cách thức mà giới siêu giàu trên thế giới cất giữ tài sản, nhờ sự giúp đỡ của các công ty cung cấp dịch vụ ở hải ngoại, thành lập các công ty bình phong tại nước ngoài và những thiên đường trốn thuế.

Bản thân việc sử dụng các công ty hải ngoại để quản lý tài sản không bị coi là phạm pháp, nhưng vụ rò rỉ thông tin cũng cho thấy nhiều cá nhân hoặc thực thể có những nghi vấn về nguồn tải sản bất minh, hoặc trốn thuế.

Theo CNN, tập hồ sơ này đã nêu đích danh ông Gunnlaugsson và vợ hồi năm 2007 đã mua công ty Wintris Inc, thành lập tại Quần đảo Virgin thuộc Anh. Đến cuối năm 2009, ông bán 50% công ty Wintris Inc cho công ty của bên vợ ông, với giá 1 USD. Ông cũng chưa từng công khai việc ông có lợi ích tại Wintris Inc.

Trong 11,5 triệu trang tài liệu bị rò rỉ của Mossack Fonseca, tờ Guardian chỉ ra nhiều nhân vật khác trong giới siêu giàu, cùng với khối tài sản của họ được cất giấu như thế nào.

Tài liệu của Mossack Fonseca cho thấy Tổng thống Các tiểu vương quốc Ả Rập là Hoàng thân bin Zayed Al Nahyan sở hữu hàng chục tài sản tại trung tâm London, với trị giá hơn 1,2 tỷ bảng Anh (thông qua các công ty mà Mossack Fonseca cung cấp).

Khối tài sản này bao gồm tòa nhà BHS trên phố Oxford cho tới hãng thiết kế trên phố Burton và bất động sản tại Berkeley, nơi mà những hãng nổi tiếng như Hermes, Stella McCartney, và câu lạc bộ đêm Annabel thuê mặt bằng.

Tờ Guardian còn chỉ ra nhiều lãnh đạo thế giới, doanh nhân và những người nổi tiếng sở hữu tài sản tại London; chẳng hạn như Thủ tướng Pakistan, cựu thủ tướng lâm thời Iraq, và chủ tịch thượng viện Nigeria.

Dưới đây là thống kê của tờ Guardian, nêu rõ bất động sản nào, của ai, tại London.

{keywords}

Một điều cần lưu ý là, không có ý kiến nào về hành vi sai trái hoặc phi pháp của bất kỳ cá nhân nào sở hữu tài sản thông qua các công ty nước ngoài.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Lê Thu 

Thủ tướng Iceland từ chức vì Hồ sơ Panama

Kênh CNN vừa loan tin, Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson đã từ chức do tác động từ vụ Hồ sơ Panama.

Rò rỉ tài liệu khổng lồ về nơi giới siêu giàu giấu tiền

Tập tài liệu Panama tiết lộ cách thức và nơi mà những người giàu có trên thế giới che giấu tiền, rửa tiền và trốn thuế.

2 tỷ USD qua bàn tay tỷ phú Nga

Tập ‘tài liệu Panama’ đã cung cấp thông tin gây chấn động về số tài sản của nhiều lãnh đạo, người nổi tiếng thế giới, tìm cách che giấu.