{keywords}
Lãnh đạo Hezbollah cảnh báo hậu quả tàn khốc nếu Mỹ đánh Iran

Mỹ đã tăng cường hiện diện quân sự ở Trung Đông nhằm chống lại mối đe doạ từ Iran, làm dấy lên lo ngại rằng một động thái sai cũng có thể khiến chiến tranh giữa hai nước bùng nổ và đẩy cả khu vực vào bất ổn.

Lãnh đạo nhóm Hezbollah là Hassan Nasrallah cảnh báo Mỹ không nên tấn công Iran. Tuyên bố trên truyền hình vào ngày Al Quds (31/5), ông Nasrallah khẳng định, nếu Washington tấn công nước Cộng hoà Hồi giáo Iran, toàn vùng sẽ chống lại Mỹ và các lợi ích của nước này ở Trung Đông.

“Mỹ biết rõ rằng bất kỳ một cuộc chiến chống Iran nào sẽ không giới hạn ở trong biên giới của Iran. Toàn vùng sẽ bốc cháy, dẫn tới việc tất cả lực lượng và lợi ích của Mỹ ở trong vùng bị huỷ diệt”, Sputniks dẫn lời lãnh đạo nhóm quân vũ trang Hezbollah nói.

Ông Nasrallah còn nhắc nhở Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng khi Trung Đông “bốc cháy”, giá dầu sẽ tăng tới 200 USD hoặc thậm chí 300 USD/thùng, như những gì từng xảy ra trong cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973. Vào thời điểm đó, giá dầu tăng gần gấp 4 lần sau khi các quốc gia OPEC bắt đầu cấm vận các quốc gia ủng hộ Israel.

Cùng lúc, lãnh đạo Hezbollah lên tiếng nghi ngờ về việc Mỹ có dám khởi chiến với Iran hay không vì Washington chắc đã hiểu rõ những hậu quả có thể xảy ra với tất cả các bên liên quan.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ đã leo thang trong thời gian gần đây sau khi Washington siết chặt trừng phạt để chống Iran mua bán dầu và tăng hiện diện quân sự trong vùng. Mỹ đã triển khai một nhóm tàu sân bay tấn công, 1.5000 quân và một phi đội máy bay ném bom B-52 tới Trung Đông để chống lại “mối đe doạ” từ Iran.

Tehran đã chỉ trích những động thái của Washington, cảnh báo Mỹ không nên tấn công nước này và thề sẽ trả đũa với bất cứ động thái gây hấn nào. Cùng lúc, lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei cũng tuyên bố rõ Iran không muốn chiến tranh với Mỹ.

Hoài Linh