“Giá trị cuộc sống chúng tôi chỉ đáng 30 Rupees. Chính phủ trả cho các tình nguyện viên tham gia chống dịch Covid-19 khoảng 1.000 Rupees (13 USD)/ tháng cho công việc tham gia chống dịch. 30 Rupees/ngày cho việc sinh mạng chúng tôi luôn phải đối mặt với hiểm nguy”, BBC trích lời nữ tình nguyện viên Alka Nalawade làm việc tại bang Maharashtra miền tây Ấn Độ nói.

Cô Nalawade là một trong hơn 70.000 nữ nhân viên hoạt động y tế xã hội (Ashas) của bang Maharashtra, và cô đã làm công việc này được 10 năm.

Nguồn nhân lực Ashas tại Ấn Độ chủ yếu tới từ các vùng nông thôn, và họ đóng vai trò quan trọng trong các chương trình y tế mang tính cộng đồng tại quốc gia này. Công việc chính của Ashas bao gồm tới tận nhà người dân để tuyên truyền về các vấn đề như sức khỏe bà mẹ và trẻ em, phòng tránh thai, tiêm chủng…

{keywords}
Trách nhiệm y tế của lực lượng Ashas lớn hơn khi dịch Covid-19 hoành hành tại Ấn Độ. Ảnh: BBC

Dĩ nhiên vai trò của lực lượng này trong công tác chống dịch bệnh Covid-19 cũng không có gì khác biệt, khi họ tới từng nhà dân để truyền đạt kiến thức về việc tự cách ly cũng như theo dõi người dân có biểu hiện nhiễm virus corona. Trách nhiệm của Ashas đối với cộng đồng dân cư cao hơn đã kéo theo nguy cơ nhiễm Covid-19 đối với các tình nguyện viên cũng lớn hơn.

Cụ thể họ không được trang bị các đồ bảo hộ đủ tiêu chuẩn y tế, trong đó bao gồm mặt nạ và nước sát khuẩn. Một số nhân viên Ashas cho biết đã phải sử dụng lại khẩu trang dệt từ vải, giặt sau mỗi ngày làm việc, còn nước sát khuẩn thì họ pha rượu lẫn với nước.

“Lực lượng Ashas đang đặt cả mạng sống của họ vào vòng nguy hiểm để chống dịch bệnh, do vậy họ cần được bảo vệ. Đây là trách nhiệm của chính phủ nhằm hỗ trợ cho họ”, BBC trích lời quan chức y tế bang Maharashtra Rajendra Yadravkar nói.

Không chỉ đối mặt với sự nguy hiểm từ dịch bệnh, các tình nguyện viên Ashas còn phải giải quyết vấn đề gia đình khi người thân không muốn họ tham gia công tác chống dịch bệnh. “Chồng tôi khăng khăng nói rằng tôi không nên làm việc này. Anh ấy nói rằng các y bác sĩ được trả lương chính thức nên hãy để họ làm công việc này”, nữ tình nguyện viên Shinde nói.

Ngoài ra, gia đình những nữ tình nguyện viên này cũng lo lắng cho sự an nguy của họ khi tham gia công tác chống dịch, khi gần đây đã có rất nhiều trường hợp nhân viên y tế bị một bộ phận dân cư tấn công trên khắp Ấn Độ.

Cô Nalawade nói rằng những tình nguyện viên như cô thường phải đối mặt với sự xa lánh từ một số người dân, bởi khá nhiều người vẫn có nhận thức rằng các nhân viên Ashas có thể sẽ lây nhiễm bệnh cho họ. “Chúng tôi đang giúp đỡ mọi người, nhưng họ lại đối xử với chúng tôi như vậy thì chúng tôi biết phải làm sao. Những nỗ lực làm việc của chúng tôi ít được người khác ghi nhận”, cô Nalawade nói.

“Chả có ai thèm quan tâm tới công lao của chúng tôi, mọi người chỉ tôn vinh các y bác sĩ. Ngay cả dữ liệu cập nhật hàng ngày về các ca nhiễm cũng là do các nhân viên Ashas tới tận nơi để thu thập. Các buổi họp về dịch Covid-19 của chính quyền đều dựa trên các con số đó, nhưng chẳng ai đoái hoài tới những người cung cấp các dữ liệu đó”, nhân viên Ashas Anjana Wankhede buồn bã nói.

Tuấn Trần