Hillary Clinton, hôm 23/4, công kích Đảng Cộng hòa rằng, họ "tự cho mình là các nhà lãnh đạo" nhưng "có một quan điểm rất khác biệt" so với bà về các vấn đề nhập cư, chăm sóc sức khỏe và phụ nữ. 

TIN BÀI KHÁC:


Hillary Clinton đã nêu các vấn đề bà từng nói tới, bằng ngôn ngữ phi chính trị và đưa ra một ngôn từ đảng phái rất thẳng thắn để phân biệt rõ bản thân với các đối thủ của Đảng Cộng hòa.

{keywords}
Bà Hillary Clinton

"Nước Mỹ tiến lên phía trước khi tất cả phụ nữ được đảm bảo quyền thực hiện các lựa chọn chăm sóc sức khỏe của chính họ, chứ không phải khi những lựa chọn đó bị các chủ lao động như Hobby Lobby tước mất", hãng tin CNN dẫn lời cựu Ngoại trưởng Mỹ.

Bình luận của bà nhắc đến một phán quyết của tòa án tối cao năm 2014, về việc công nhận việc các công ty vì lợi nhuận nhất định không thể bị yêu cầu trả tiền cho một số biện pháp tránh thai cụ thể cho nhân viên của họ.

Bà Clinton lên án những người "tự coi mình là lãnh đạo, không thấy có vấn đề gì sai trái khi từ chối trả lương công bằng" và những người muốn để mặc các công ty bảo hiểm y tế tính phí đối với nữ giới chỉ vì giới tính của họ", một ngụ ý nói về liên đoàn Planned Parenthood.

"Có những người tự coi mình là lãnh đạo, sa thải những người mẹ đang làm việc để mang lại cho con cái họ một cuộc sống tốt hơn...", ứng viên Tổng thống Mỹ nói thêm.

Trước đó, bà Clinton từng nhắc đến việc Thượng viện phê chuẩn Loretta Lynch, nữ Bộ trưởng Tư pháp người Mỹ gốc Phi đầu tiên trong lịch sử Mỹ. Việc phê chuẩn bà Lynch bị trì hoãn hơn 5 tháng vì tranh cãi chính trị ở Thượng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát.

"Chờ đợi nhiều tháng trời để nói thế này: Chúc mừng Loretta Lynch, chính thức được phê chuẩn làm Bộ trưởng Tư pháp tiếp theo. Thật là một tin quan trọng đối với bà ấy và với nước Mỹ", Clinton viết trên Twitter.

Trong tuần tới, Hillary Clinton sẽ chuyển trọng tâm sang gây quỹ. Bà sẽ phát biểu trước những người gây quỹ đầu tiên ở New York và Washington, cho nỗ lực vào Nhà Trắng lần 2 của bà.

Thanh Hảo