Theo thăm dò các cử tri đi bỏ phiếu sớm trong hai tuần qua, hiện ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton đang dẫn trước đối thủ Donald Trump của đảng Cộng hòa 15 điểm phần trăm.

Kết quả khảo sát trên là do hãng thông tấn Reuters và Ipsos tiến hành, được công bố khi chỉ còn 11 ngày nữa là tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

{keywords}

Dù kết quả trên không gồm tất cả các bang bỏ phiếu sớm, song bà Hillary đang dẫn trước ông Trump tại những bang có thể thay đổi quyết định như Ohio và Arizona cũng như Georgia và Texas, hai bang vốn là thành trì của đảng Cộng hòa.

Tính tới lúc này, khoảng 19 triệu người Mỹ đã đi bỏ phiếu, chiếm khoảng 20% tổng số cử tri, theo Dự án bầu cử Mỹ của Đại học Florida.

Nhìn chung, Hillary Clinton đang trên đà giành đa số phiếu phổ thông, khảo sát của Reuters/ Ipsos cho thấy.

Việc nhiều thùng phiếu hiện bị khóa trước thềm bầu cử 8/11 có lẽ là tin tốt với Hillary. Hôm 28/10, Cục Điều tra Liên bang Mỹ tuyên bố đang kiểm tra các thư điện tử mới phát hiện của Huma Abedin - trợ lý cho bà Hillary.

Các thư điện tử này được tìm thấy trên máy tính của Anthony Weiner, chồng bà Abedin, trong một cuộc điều tra liên quan tới các tin nhắn bẩn mà ông này gửi cho một thiếu nữ. Khảo sát của Reuters/Ipsos được tiến hành trước khi có thông tin này.

Hiện chưa rõ cuộc điều tra của FBI có làm thay sự cân bằng của cuộc đua vào Nhà Trắng không. Hồi hè, FBI cho biết sẽ kết thúc điều tra việc bà Hillary dùng hệ thống thư điện tử cá nhân trong thời gian làm Ngoại trưởng.

Trong vài tuần qua, Hillary Clinton dẫn trước Trump 4-7 điểm phần trăm khi ông Trump đối mặt với các cáo buộc tình dục.

Theo kết quả thăm dò của Reuters/ Ipsos, tính đến giữa tuần qua, Hillary đã nhận được 270 phiếu đại cử tri cần thiết để làm Tổng thống. Theo đó, Hillary sẽ thu về 320 phiếu đại cử tri so với 218 phiếu của Trump

Reuters/ Ipsos tiến hành khảo sát với khoảng 15.000 người mỗi tuần ở 50 bang, gồm cả Washington D.C

Xem thêm: Tin thế giớiBầu cử Tổng thống Mỹ 2016

Hoài Linh