Lệnh phong tỏa bắt đầu có hiệu lực từ tối 23/3 (theo giờ địa phương) và sẽ được Chính phủ Anh xem xét lại sau đó. Theo sắc lệnh mới, mọi người dân Anh phải ở trong nhà, chỉ được phép ra ngoài mua nhu yếu phẩm, thuốc men, tìm kiếm sự trợ giúp y tế và đến cơ quan khi không thể làm một số công việc tại nhà.

{keywords}
Thủ tướng Boris Johnson kêu gọi người dân Anh tuân thủ nghiêm lệnh phong tỏa toàn quốc để chống dịch Covid-19. Ảnh: The Independent

Các cửa hàng bán những mặt hàng không được xếp vào dạng thiết yếu sẽ phải đóng cửa. Nhà chức trách hiện cũng cấm việc tụ tập, gặp gỡ từ 2 người trở lên đối với những người không sống cùng một nhà. Song, mọi người cũng được phép ra khỏi nhà tập thể dục một lần mỗi ngày.

Theo BBC, nếu ai không tuân thủ các quy định, cảnh sát sẽ có quyền bắt buộc họ phải làm điều đó, kể cả xử phạt.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Thủ tướng Johnson khẳng định Anh đang đối mặt với "thời khắc khẩn cấp quốc gia" cũng như mối đe dọa lớn nhất với nước này trong nhiều thập kỷ trở lại đây. Ông kêu gọi mọi người dân đoàn kết, thực hiện nghiêm sắc lệnh của chính phủ để giải tỏa gánh nặng cho hệ thống y tế công và cứu mạng nhiều người.

Tính đến ngày 23/3, Anh ghi nhận 6.650 ca dương tính với virus corona chủng mới với 335 trường hợp đã tử vong.

Bộ Ngoại giao Anh mới đây kêu gọi các công dân ở nước ngoài hồi hương càng sớm càng tốt. Ước tính có khoảng 1 triệu người Anh đang đi du lịch, công tác và làm việc ở nước ngoài.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Các y, bác sĩ thuộc Khoa bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa Bắc Manchester kêu gọi mọi người ở nhà để ngăn ngừa virus lây lan.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Hai anh em Joseph và Alice Wilkinson tự học tại nhà ở Manchester sau khi trường của các em đóng cửa để phòng chống Covid-19.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Một số người tập thể dục tại công viên Hyde ở thủ đô London.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Một nhân viên y tế đang bốc dỡ trang thiết bị phía sau một xe cứu thương ở Cheshunt.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Tượng chú chó Greyfriars Bobby nổi tiếng ở Edinburgh, Scotland được đeo khẩu trang phòng ngừa Covid-19. 

{keywords}
Ảnh: NPR

Một nhà hàng ở London, Anh chuẩn bị đóng cửa trước giờ phong tỏa. 

{keywords}
Ảnh: Reuters

Trung tâm thương mại Brent Cross ở London không bóng người qua lại. 

{keywords}
Ảnh: Reuters

Hình ảnh vắng lặng ít thấy ở khu vực cầu Westminster.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Người dân xếp hàng dài bên ngoài một siêu thị ở Watford chờ tới lượt được vào mua đồ tích trữ trước khi Thủ tướng Johnson công bố lệnh phong tỏa toàn quốc.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Các văn phòng ở Anh gần như đóng cửa để ngăn chặn Covid-19 lây lan. Hầu hết các nhân viên đã được cho phép làm việc tại nhà.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Các xe buýt ở London gần như không có khách trong giờ cao điểm khi dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành tại Anh.

Tuấn Anh