Các thành phố lớn ở Trung Quốc đã nỗ lực chuẩn bị sẵn sàng cho sự kiện. Song, trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng viurs corona mới (2019-nCoV hay virus Vũ Hán) diễn tiến phức tạp, nhiều người vẫn tỏ ra quan ngại.

{keywords}
Các lao động nhập cư đang đổ về các thành phố lớn của Trung Quốc để làm việc trở lại sau kỳ nghỉ Tết dài bất thường. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, theo báo South China Morning Post, chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh cho các bộ, ban, ngành trung ương, chính quyền địa phương và doanh nghiệp lên kế hoạch để giải quyết mọi khó khăn nhằm khôi phục sản xuất bình thường "càng sớm càng tốt" trong khi vẫn đảm bảo kiểm soát dịch.

Một tòa án ở Bắc Kinh tiến hành phiên xét xử trực tuyến để hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa người với người, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus corona. Nguồn: SCMP

Tại Bắc Kinh, một số ngành công nghiệp then chốt của thủ đô đã khôi phục hoạt động từ đầu tuần này sau khi chính quyền tuyên bố cần phải đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế của thành phố là 6% trong năm nay. Song, các trường phổ thông và đại học tại đây sẽ vẫn đóng cửa để phòng ngừa sự lây lan 2019-nCoV cho tới khi có thông báo mới.

Tại Thượng Hải, nhà chức trách có cách tiếp cận linh hoạt đối với việc khôi phục các hoạt động thương mại. Một phát ngôn viên của chính quyền thành phố ngày 9/2 cho hay: "Các công ty có thể yêu cầu nhân viên của họ từ những vùng bị ảnh hưởng dịch nghiêm trọng nhất tiếp tục nghỉ làm và sắp xếp cho những lao động khác đảm đương hộ phần việc của họ tùy theo tình hình doanh nghiệp".

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Các ga tàu điện ngầm bắt đầu tấp nập trở lại với nhiều khách đi vé tuyến đeo khẩu trang phòng dịch do virus corona. Ảnh: Reuters

Theo khuyến nghị của chính quyền Thượng Hải, các công ty cũng có thể áp dụng thời gian làm việc linh hoạt cho các nhân viên và nếu có thể, cho phép họ làm việc tại nhà. Đối với các công ty khôi phục hoạt động, họ cần đảm bảo nơi làm việc được thông gió đúng cách và tránh dùng hệ thống điều hòa trung tâm, điều có thể khiến virus corona phát tán mạnh hơn.

Trước dòng người ùn ùn kéo về thành phố, 16 trạm kiểm soát đã được thiết lập tại nút giao thông Hồng Kiều ở trung tâm Thượng Hải, vốn nối liền giữa sân bay với mạng lưới đường sắt cao tốc liên tỉnh và mạng lưới tàu điện ngầm địa phương. Vào các ngày làm việc trong tuần trước đây, ước tính có tới 1,2 - 1,5 triệu lượt người và phương tiện qua lại nút giao thông này. Giới chức Thượng Hải nói, họ hết sức quan ngại khi hơn 100 người di chuyển qua Hồng Kiều trong những ngày qua có triệu chứng sốt.

Tại Thâm Quyến, một trung tâm sản xuất công nghệ cao ở miền nam Trung Quốc, nơi có hơn 65% dân số (khoảng 8,2 triệu người) là lao động nhập cư, chính quyền nhấn mạnh, các công ty cũng nên áp dụng cách tiếp cận linh hoạt. Bất kỳ khoảng thời gian nào bị mất do sự bùng phát của virus corona cũng có thể được bù đắp vào các kỳ nghỉ khác về sau trong năm.

{keywords}
Ảnh: Xinhua

Hôm 8/2, nhà chức trách Thâm Quyến đã phát hành một ứng dụng và yêu cầu các công ty dùng để báo cáo kế hoạch khôi phục sản xuất của họ cũng như tiếp cận các ý kiến tham vấn và hỗ trợ liên quan.

Nhiều chủ thuê lao động lớn ở Trung Quốc thông báo sẽ chưa tái khởi động sản xuất vào ngày 10/2. Ví dụ, Foxconn, nhà thầu sản xuất điện thoại iPhone cho hãng công nghệ Mỹ Apple yêu cầu các nhân viên chưa cần quay trở lại làm việc và thậm chí sử dụng một số dây chuyền sản xuất để làm khẩu trang cho công nhân của họ.

Chính quyền Thâm Quyến trước đó đã công bố một gói biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương bị ảnh hưởng vì dịch 2019-nCoV, kể cả cắt giảm thuế và hỗ trợ các khoản vay. Thành phố cũng khẳng định đã tạo ra doanh thu tới 20 triệu Nhân dân tệ (gần 66,6 tỷ đồng) nhờ sản xuất các trang thiết bị y tế cần thiết để cung ứng cho công tác chống dịch.

{keywords}
Ảnh: China Daily

Tại thành phố Quảng Châu gần đó, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, nhà chức trách cũng cố cân bằng giữa nhu cầu khôi phục hoạt động của các doanh nghiệp với giải quyết các quan ngại của người dân địa phương về tăng nguy cơ lây lan virus corona vì sự trở lại của đám đông lao động nhập cư. Bí thư Thành ủy Quảng Châu Zhang Shuofu nhấn mạnh, các công ty có thể khôi phục dần dần hoạt động nhưng cần phải áp dụng mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết để tránh việc trở thành ổ dịch.

{keywords}
Một phụ nữ đang chuẩn bị giấy tờ trước khi đến giờ làm việc ở Quảng Châu, Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Để ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của 2019-nCoV, chính phủ Trung Quốc tháng trước đã tuyên bố kéo dài kỳ nghỉ Tết nguyên đán thêm 3 ngày, tới tận ngày 3/2. Tuy nhiên, nhà chức trách ở hơn 20 tỉnh khắp đại lục đã trì hoãn khôi phục hoạt động thêm một tuần nữa, cho tới 10/2. Tại tỉnh Hồ Bắc, "tâm chấn" của dịch, mọi người được lệnh tiếp tục nghỉ làm cho tới hết tuần này.

Tuấn Anh