Theo số liệu từ Ủy ban Bầu cử quốc gia Mỹ, lượng người đi bỏ phiếu trong nửa đầu tuần này đạt mức kỷ lục. Ở một số điểm, cử tri thậm chí phải xếp hàng chờ 11 tiếng mới đến lượt.

Báo The Guardian dẫn phân tích thông tin bỏ phiếu của Dự án Bầu cử Mỹ, đến nay có tới 14 triệu người Mỹ đã hoàn thành nghĩa vụ chọn ra chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng.

{keywords}
Người dân xếp hàng chờ bỏ phiếu sớm ở Khách sạn Renaissance Austin, Austin, Texas. Ảnh: AP

BBC đăng lại thông điệp trên Twitter của Johnta Austin ở thành phố Atlanta viết rằng anh đã chờ 11 tiếng đồng hồ, trong khi một tài khoản khác ở Atlanta kể rằng bạn của cô phải chờ 8 tiếng mới được bỏ phiếu. Cũng phản ánh thực tế này, tài khoản @newsworthy17 đăng video quay các cử tri xếp hàng dài bên ngoài State Farm Arena.

Ở Texas trong ngày đầu tiên bỏ phiếu sớm, dù trạm phiếu mở cửa lúc 8h nhưng từ 6h30 đã có hàng 100 người xếp hàng tại hạt Dallas, do phải thực hiện giãn cách xã hội trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành.

"Tôi ở Dallas từ năm 2006 và tham gia vào tất cả các cuộc bầu cử. Nhưng tôi chưa bao thấy cảnh tượng này. Chúng ta đang chứng kiến những hàng người dài gấp 3-4 lần so với những mùa bầu cử trước", Barry Jacobs, nhân viên bầu cử, cho biết.

"Tôi đã sống ở đây 13 năm và chưa bao giờ có cảnh xếp hàng chờ bỏ phiếu", SMH trích bình luận của một cử tri trên Twitter. Cử tri này cũng đăng một video cho thấy hàng người chậm rãi dịch chuyển trên một lối đi suốt 90 phút trước khi các trạm phiếu mở cửa ở Pearland, cùng bang Texas.

{keywords}
Ảnh: AP

Tại thư viện Duncanville, các cử tri thậm chí chờ 2 giờ đồng hồ mới được bỏ phiếu sớm nhưng không một ai than phiền hay tỏ vẻ bực bội.

"Quá nhiều người tốn công sức, tiền bạc để chúng tôi được bỏ phiếu. Chính vì vậy, chúng tôi phải thực hiện nghĩa vụ công dân của mình", Glenn T. Young chia sẻ. 

{keywords}
Hàng trăm người xếp hàng chờ bỏ phiếu sớm ở Marietta, Georgia. Ảnh: AP 

Còn ở Georgia, không ít cử tri cũng kiên nhẫn chờ đợi nhiều tiếng đồng hồ để thực hiện nghĩa vụ của mình. Nhiều người dùng mạng xã hội để chia sẻ kinh nghiệm bỏ phiếu sớm, đăng ảnh hàng dài người nối tiếp nhau qua nhiều tòa nhà hoặc bãi đỗ xe trường học bên ngoài điểm bầu cử.

{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: AP

Hơn 2 tuần nữa là tới ngày bầu cử chính thức 3/11, mốc thời gian định đoạt Tổng thống Donald Trump hoặc cựu Phó tổng thống Joe Biden sẽ được người dân Mỹ tín nhiệm bầu chọn vào cương vị quyền lực nhất nước này. Hiện hai ứng viên đang rốt ráo thực hiện các hoạt động tranh cử nước rút ở các bang trọng yếu nhằm giành được sự ủng hộ của cử tri.

Xem thêm: Toàn cảnh bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Thanh Hảo

Người đoán đúng bầu cử Mỹ 40 năm qua dự đoán bất ngờ về tổng thống mới

Người đoán đúng bầu cử Mỹ 40 năm qua dự đoán bất ngờ về tổng thống mới

Giáo sư ngành sử học Allan Lichtman là người đưa ra dự đoán đúng về chiến thắng của các tổng thống Mỹ trong 40 năm qua.

Những yếu tố giúp ông Trump có thể 'đảo ngược thế cờ' trước ngày bầu cử

Những yếu tố giúp ông Trump có thể 'đảo ngược thế cờ' trước ngày bầu cử

Tiến sĩ Sheldon H. Jacobson cho rằng, hai tuần trước ngày bầu cử tổng thống Mỹ là thời điểm mà mọi thứ bất ngờ đều có thể xảy ra.