Những bức ảnh chụp Nhà thờ Đức Bà trước và sau sự cố đã cho thấy mức độ tàn phá nghiêm trọng của đám cháy đối với công trình kiến trúc hơn 850 tuổi, một trong những biểu tượng lịch sử nổi tiếng hàng đầu ở Pháp và châu Âu:

{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo các tài liệu ghi chép, nước Pháp đã phải tốn tới 200 năm để xây dựng và hoàn thiện Nhà thờ Đức Bà ở Paris. Công trình được khởi công từ năm 1163 thời Vua Louis VII cùng Giám mục Maurice de Sully và hoàn tất vào năm 1345.

Nhà thờ được xây dựng theo lối kiến trúc Gothic, là chuyển tiếp giữa kiến trúc La Mã và kiến trúc thời Phục Hưng. Nhà thờ này được nhiều người Việt biết đến qua tác phẩm "Thằng gù ở nhà thờ Đức Bà".

{keywords}
Ảnh: ABC

Người phát ngôn của nhà thờ cho biết, đám cháy được phát hiện vào khoảng 17h50 (giờ GMT) ngày 15/4 và công tác sơ tán đã lập tức được thực hiện.

{keywords}
Ảnh: USA Today

Toàn cảnh Nhà thờ Đức Bà nhìn từ trên cao trước và sau khi chìm trong biển lửa. Khoảng 400 lính cứu hỏa đã được huy động để dập tắt đám cháy.

{keywords}
Ảnh: Word Press/CNN

Lửa đã hủy hoại toàn bộ mái vòm và phần chóp nhọn của nhà thờ. Trong ảnh, phần mái vòm bằng đá cao hàng chục mét trước hỏa hoạn (trái) và bị đổ sụp, tạo thành lỗ hổng lớn sau (phải).

{keywords}
Ảnh: heavy.com

Do làm bằng các vật liệu dễ cháy như gỗ sồi nên ngọn tháp chính của Nhà thờ Đức Bà nhanh chóng bị lửa thiêu rụi và đổ sụp.

{keywords}
Ảnh: CNN/Reuters

Sau nhiều tiếng đồng hồ vật lộn dập lửa, lực lượng cứu hỏa Paris đã khống chế được đám cháy. Phần lớn nội thất làm bằng gỗ bên trong nhà thờ bị phá hủy, nhưng khu vực điện thờ và thánh giá vẫn còn nguyên vẹn.

{keywords}
Ảnh: heavy.com

Ban quản lý Nhà thờ Đức Bà cho hay, dù công trình đã bị hư hại nặng nhưng vẫn bảo tồn được cấu trúc chính.

{keywords}
Ảnh: CNN/Reuters

Sau gần 9 tiếng, lực lượng cứu hỏa đã dập tắt được hoàn toàn đám cháy. Nhà chức trách địa phương đang gấp rút điều tra nguyên nhân sự cố. Song, nhiều ý kiến cho rằng, đám cháy khởi phát một cách ngẫu nhiên và có liên quan đến công tác trùng tu đang diễn ra tại đây.

{keywords}
Ảnh: heavy.com

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định nước này đã tránh được "điều tồi tệ nhất" xảy ra với Nhà thờ Đức Bà. Ông cam kết sẽ cho tái xây dựng công trình này ngay lập tức. Người đứng đầu chính phủ Pháp cũng phát động một chiến dịch quyên góp quốc tế để phục dựng nhà thờ, đồng thời kêu gọi các tài năng trên thế giới chung tay hỗ trợ quá trình này.

Tuấn Anh