Một video chưa từng xuất hiện trước kia vừa được tung lên mạng với nội dung là cô gái Mỹ Kayla Mueller cầu cứu sau khi bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt cóc.


Mueller, 25 tuổi, là một nhân viên cứu trợ ở Syria. Cô bị bắt cóc năm 2013 và các nhà chức trách Mỹ xác định cô đã chết năm 2015.

Trong video mà gia đình Mueller cung cấp cho ABC News, cô gái phủ khăn đen trên đầu, trông gầy ốm so với hình ảnh của cô trước khi bị bắt cóc.

"Tên tôi là Kayla Mueller. Tôi cần mọi người giúp. Tôi ở đây quá lâu rồi, và tôi rất ốm. Ở đây rất kinh hãi", Mueller nói trong đoạn băng dường như được ghi lại với ý đồ báo cho gia đình và người thân của nạn nhân ở Mỹ biết rằng cô còn sống.

Video này, cũng giống như nhiều sản phẩm của IS sau này, có chất lượng cao và được chỉnh sửa cẩn thận. ABC News dẫn lời ông Chris Voss, một chuyên gia đàm phán con tin của Cục Điều Tra Liên bang Mỹ (FBI) dẫn giải sau khi xem đoạn băng: "Bạn xem video này, và ngay lập tức bạn sẽ nhớ một số điều. Xét về góc độ sức khỏe cơ thể đơn thuần thì cô ấy không hề trong bộ dạng xấu. Chúng muốn ta thấy điều đó. Chúng muốn ta thấy rằng, cô ấy không hề trong bộ dạng tồi. Có lẽ chúng còn trang điểm cho cô ấy trước khi ghi hình. Chúng tạo ra những sản phẩm này giống như bất kỳ hãng truyền thông nào sản xuất video"

Ông Voss cho rằng, IS đã bắt Mueller nhắc lại những gì cô phải nói.

"Chúng có thể làm đi làm lại một số lần. Tôi nghĩ chúng ghi hình không dưới 5 lần, có lẽ là 15 lần... Chúng kiểm soát phông cảnh nền. Chúng kiểm soát mọi thứ chúng nói, mọi thứ cô ấy nói... Chúng muốn thông tin rằng cần bắt đầu một cuộc thương lượng. Và đó là những gì video này nhắm tới".

{keywords}
Ảnh: DN

Một trong những tên khủng bố bắt Mueller làm con tin ở Syria đã gửi video trên cho một người bạn của cô ở Mỹ. Người này sau đó chuyển tiếp thư tới FBI. Video được gửi khoảng 3 tuần sau khi Mueller bị bắt cóc.

IS hy vọng đòi tiền chuộc từ vụ này. Nhưng Mỹ chủ trương không trả tiền chuộc cho các nhóm khủng bố. Đây không phải là thông điệp duy nhất Mueller gửi tới thế giới bên ngoài khi cô đang trong tay IS.

Nữ nhân viên cứu trợ cũng từng viết một lá thư đầy nước mắt về cho gia đình trước khi chết. Gia đình cô còn nhận được một đoạn ghi âm năm 2014, trong đó Mueller giải thích những kẻ bắt cóc muốn trao đổi tự do của cô lấy tự do của Tiến sĩ Aafia Siddiqui hoặc 5 triệu Euro. Aafia Siddiqui là nữ tiến sĩ thần kinh học người Pakistan tốt nghiệp Viện Công nghệ MITT danh giá của Mỹ đang phải ngồi tù vì mưu đồ khủng bố hàng loạt bằng bom bẩn và vi trùng.

Thanh Hảo

Phá âm mưu ám sát tinh vi nhằm vào Thủ tướng Đức

Cảnh sát Cộng hòa Czech đã bắt một nam giới bị nghi âm mưu ám sát Thủ tướng Đức Angela Merkel khi bà tới thăm Prague.

Xem xe bọc thép Nga vượt địa hình hiểm trở

Các binh sĩ thuộc Quân khu Trung tâm Nga đã tham gia cuộc tập trận sử dụng xe bọc thép chở quân (APC) thế hệ mới BTR-82A trong các điều kiện vô cùng khắc nghiệt

Vì sao 3 cường quốc không cản nổi Triều Tiên?

Phớt lờ các cảnh báo quốc tế, Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân và tên lửa. Chỉ riêng trong tháng 8, nước này đã bắn thử 2 tên lửa đạn đạo.