CNN trích tuyên bố của Bộ Y tế Séc hôm 6/3 (giờ địa phương) cho biết, hiện có khoảng 16.500 công dân nước này đang sống tại Italia. Do vậy, nếu bất kỳ ai trong số những công dân này muốn quay trở về nước từ ngày 7/3 sẽ cần phải thông báo tới các bác sĩ và tự thực hiện việc cách ly trong vòng 14 ngày.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Y tế Công hòa Séc Adam Vojtech. Ảnh: AP

Cơ quan này cho biết, nếu có bất kỳ ai vi phạm lệnh cách ly sẽ bị phạt 130.000 USD (khoảng 2,9 tỷ VND). Đồng thời, Bộ Y tế Séc cũng tuyên bố những ai thuộc diện cách ly sẽ được trả lệ phí ốm đau, còn với các trường hợp nhân viên bị cách ly thì các cơ quan tuyển dụng có thể cho phép làm việc từ xa.

Trong khi đó tại Phần Lan, việc người nhiễm virus Covid-19 vi phạm lệnh cách ly có thể sẽ bị truy tố trước pháp luật. “Nếu công dân không tuân thủ theo quyết định và vi phạm việc cách ly, thì họ sẽ có thể bị phạt tiền, hoặc bị phạt tù tối đa là ba tháng do vi phạm an toàn sức khỏe theo luật hình sự”, tờ Helsinkitimes trích lời cố vấn Bộ các Vấn đề Xã hội và Sức khỏe Phần Lan Liisa Katajamaki nói.

Việc phạt tù cũng được chính phủ Hàn Quốc áp dụng từ cuối tháng Hai vừa qua, nếu công dân nước này vi phạm lệnh cách ly. Nikkei cho biết, bất kỳ bệnh nhân nào vi phạm sẽ có thể đối mặt mức án một năm tù giam, hoặc bị phạt tiền lên tới 8.200 USD.

Ngoài ra, các cơ quan y tế Hàn Quốc cũng khuyến cáo người dân nên tự cách ly tại nhà, trong trường hợp họ tới gần người có nhiễm Covid-19 trong vòng hai mét. Và chính phủ sẽ đưa ra mức hỗ trợ kinh tế cho những công dân tuân thủ lệnh cách ly, chẳng hạn một hộ gia đình bốn người sẽ được nhận khoản tiền hỗ trợ từ chính phủ lên tới 1.000 USD.

Tuấn Trần