Thảm kịch bom hạt nhân mà Mỹ ném xuống thành phố Hiroshima hơn 70 năm trước vẫn còn ám ảnh người dân Nhật và thế giới.

Hiroshima là thành phố đầu tiên bị phá hủy bởi bom hạt nhân. Đó là ngày 6/8/1945. Ba ngày sau đó, một quả bom tương tự bị ném xuống thành phố Nagasaki.

Video clip: Khoảnh khắc hai quả bom 'Little Boy' phát nổ tại Hiroshima và 'Fat Man' phát nổ tại Nagasaki.

Năm ngày sau, Nhật Bản đã đầu hàng Mỹ vô điều kiện, Thế chiến II tới hồi kết.

Hai quả bom hạt nhân đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người Nhật. Rất nhiều người chết ngay khi bom nổ, một số khác thiệt mạng vì bị bỏng nặng, nhiều người bị thương. Rất nhiều người khác còn sống nhưng bị nhiễm xạ, với di chứng là ung thư và các dị tật thai nhi.

Tờ Daily Mail mới đây đã đăng tải các bức ảnh hiếm có, chụp đường phố ngay sau khi quả bom hạt nhân đầu tiên, được gọi là ‘Little Boy’, 15 kiloton, bị Mỹ ném xuống thành phố Hiroshima.

Những bức ảnh chụp cảnh đường phố, dân thường sau khi bom nổ, khiến bất kỳ ai cũng rùng mình, ám ảnh, khi nhìn lại sự kiện khủng khiếp này.

{keywords}

Cảnh tượng người dân địa phương bị thương, hoặc nằm chết la liệt trên các con phố bị san phẳng, chỉ vài giờ sau khi Mỹ ném ‘Little Boy’ xuống Hiroshima.

{keywords}

Dù được băng bó sau khi bị thương, nhưng những người dân này không hề biết rằng họ bị nhiễm xạ ở mức nguy hiểm chết người sau vụ nổ bom hạt nhân. Ảnh bên phải là những người dân bị thương đi dọc con phố đầy thi thể người.

{keywords}

Những bức ảnh ám ảnh về nạn nhân được chụp ngay sau vụ ném bom.

{keywords}

Sau khi bom nổ, hầu như cả thành phố không còn bất kỳ thứ gì nguyên vẹn.

{keywords}

Trên người đầy thương tích, nhưng một người mẹ Nhật Bản vẫn cho con bú.

{keywords}

Một nhiếp ảnh gia không rõ danh tính được cho là đã tử vong không lâu trước khi máy ảnh của ông được đem bán. Do mức độ phóng xạ quá cao nên hầu như không ai sống sót.

{keywords}

Trong hình là đám mây hình nấm hình thành do vụ nổ của quả bom ‘Little Boy’. Quả bom thứ hai là ‘Fat Man’ (20 kiloton) thả ở Nagasaki, khiến 70.000 người thiệt mạng.

{keywords}

Nhật Bản hàng năm tưởng niệm hơn 140.000 người đã thiệt mạng trong vụ ném bom. Nhưng trên thực tế, con số nạn nhân lớn hơn rất nhiều, do rất nhiều người còn sống nhưng bị nhiễm xạ.

Còn đây là toàn cảnh thành phố Hiroshima bị san bằng thành bình địa sau khi bom nổ, do trang NuclearDarkness đăng tải.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Lê Thu

Lộ diện quả bom hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Đúng vào lúc 5 giờ 29 phút 45 giây sáng 16/7/1945, thế giới bước vào thời đại nguyên tử, với vụ thử thành công vũ khí uy lực nhất trong lịch sử loài người.

Hồi ức của phi công ném bom hạt nhân Hiroshima

 “Trong chiến tranh, bạn chiến đấu, bạn giết người dân, và đó là cách bạn giành phần thắng. Và đó là những gì chúng tôi đã làm” – Van Kirk kết luận sau khi thả bom nguyên tử xuống Hiroshima. 

Rúng động những lần Mỹ làm rơi bom hạt nhân

Trong một số trường hợp, bom rơi nhưng không phát nổ nên hàng chục ngàn người thoát chết. Nhưng nhiều lần khác không may, bom đã vĩnh viễn nằm lại nơi đáy biển hoặc phát nổ.