Báo Anh đưa tin, mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bí mật lên kế hoạch lập một hạm đội gồm nhiều tàu chiến, có thể áp đảo hải quân Anh và Pháp.

Theo tờ Daily Star, Nga có một tàu chiến sẵn sàng chiến đấu với tải trọng 17.500 tấn, chạy bằng năng lượng hạt nhân, trang bị các loại tên lửa, súng laser, và có khả năng ẩn mình, di chuyển nhanh chóng tới khắp mọi nơi trên thế giới.

{keywords}
Ảnh trên: Mô hình tàu khu trục Lider của Nga; Ảnh dưới: Tàu khu trục nhỏ Type 45

Báo này dẫn nguồn tin tình báo Hải quân Mỹ cho hay, Điện Kremlin đang lên kế hoạch đóng thêm 12 tàu chiến trong chương trình tối mật mang tên Dự án 23560 Linder. Theo báo cáo này, với Dự án 23560 Linder, Nga có thể cho lắp ráp tất cả các tàu chỉ trong vòng vài năm.

Báo cáo của tình báo Hải quân Mỹ nêu rõ, Nga được cho là có ý định đóng thêm tàu cho hạm đội Biển Bắc và Hạm đội Thái Bình Dương.

“Thiết kế này có thể là tàu tải trọng từ 8.000-18.000 tấn, bao gồm tàu khu trục và các tàu tuần dương với các tiềm lực chiến đấu trên không, trên mặt nước và chống tàu ngầm, cũng như phòng không chống tên lửa”, báo cáo cho biết.

Một chương trình hàng không mẫu hạm cũng đang được triển khai và điều này có nghĩa là Moscow có thể tiến hành chiến tranh ở bất kỳ nơi nào, bất kỳ lúc nào.

Với hạm đội tàu ngầm ngày càng hùng hậu, tờ báo cho rằng các tàu chiến này của Nga có thể bao vây nước Anh. Tờ báo thậm chí còn phóng đại nguy cơ đội tàu chiến này có thể đe dọa tới việc vận chuyển các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, thuốc men, các sản phẩm điện tử.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh một số báo đưa tin quân đội Nga ở ngay cửa ngõ châu Âu, tại Ukraina và ở một số nước Baltic.

Các chuyên gia cho rằng Tổng thống Nga Putin đang tìm cách đưa quân đội Nga khôi phục lại vị thế siêu cường như thời Liên Xô, và việc kiểm soát các vùng biển là một phần trong kế hoạch này.

Những thông tin về ‘mối đe dọa’ đến từ Nga được báo chí Anh phóng đại, trong bối cảnh khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) liên tục tăng cường đưa quân áp sát biên giới Nga, đặc biệt là khu vực vùng Baltic, đẩy mạnh hoạt động quân sự và hiện diện ở Biển Đen.

Lê Thu

Uy lực siêu tàu chiến Putin điều đi diệt IS

Tổng thống Vladimir Putin vừa cử tàu chiến lớn nhất của Nga tới Syria với mục đích tiêu diệt hoàn toàn tổ chức khét tiếng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tàu chiến Nga, Mỹ vờn nhau trên biển

Quân đội Mỹ vừa ra tuyên bố cáo buộc một tàu chiến Nga hùng hổ áp sát một tàu của hải quân Mỹ ở đông Địa Trung Hải. Đây là vụ việc thứ hai trong vài tuần qua.

Video hiếm chiến đấu cơ Nga "vờn" tàu chiến Mỹ

Hải quân Mỹ vừa công bố video mới cho thấy hai máy bay tiêm kích Su-24M của Nga bay sát tàu chiến Mỹ USS Donald Cook tại biển Baltic hồi đầu tháng 4.

Vì sao Mỹ không bắn máy bay Nga lượn sát tàu chiến?

Hai chiến đấu cơ Nga, ngày 12/4, đã bay sát tàu khu trục Mỹ USS Donald Cook ở Biển Baltic. Hành động này được mô tả là "hung hăng" nhưng Hải quân Mỹ không đáp trả bằng vũ lực.