Khi nhắc đến ‘xe tăng bay’, nhiều người liên tưởng ngay đến hình ảnh của chiếc máy bay chiến đấu hầm hố A-10 Thunderbolt.

A-10 Thunderbolt là máy bay trang bị súng hạng nặng, yểm trợ trên không và hoạt động gần, y như một chiếc xe tăng … biết bay. Tuy nhiên, theo trang Tacairnet, thực tế một loại xe tăng có thể bay trên không trung đã từng xuất hiện từ cách đây hơn 70 năm.

{keywords}
Xe tăng bay A-40 với bộ cánh Krylya Tanka

Đầu những năm 1940, Liên Xô nhận ra mình đang trong tình thế cam go, buộc phải tiến hành chiến dịch nhằm cản bước tiến mạnh mẽ của phát xít Đức ngay trên lãnh thổ Liên Xô.

Lực lượng dân quân kháng chiến của Liên Xô cần thêm rất nhiều vũ khí, nhằm gây tổn thất đáng kể lên đội hình thiết giáp và bộ binh Đức đang kéo vào.

Trong bối cảnh đó, Oleg Antonov đã đưa ra sáng kiến kỳ dị về một loại xe tăng bay.

Về bản chất, xe tăng không thể bay được trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Xe tăng không được thiết kế khí động học để thích hợp cho việc bay trên không trung, lại không có cánh, và cũng không có động cơ thích hợp để đưa xe tăng đạt ‘bay’ tới độ cao nhất định.

Giải pháp của Antonov là gắn Krylya Tanka (cánh xe tăng) vào chiếc tăng hạng nhẹ T-60, sau đó, sử dụng máy bay ném bom hạng nặng Pe-8 hoặc TB-3 để lai dẫn, và thả xe tăng bay xuống gần bãi đáp.

{keywords}
Chiếc máy bay TB-3 sau khi hạ cánh khẩn cấp ở Phần Lan năm 1943

Kế hoạch này cho phép xe tăng (với 2 người lái) lượn qua chiến trường, trong khi máy bay ném bom có thể nhanh chóng thoát ra khỏi tầm mắt của hỏa lực phòng không Đức.

T-60 được chọn để thực hiện nhiệm vụ này là do loại tăng này khá nhẹ, chỉ khoảng 5,8 tấn. Vào thời điểm đó, có hàng trăm chiếc xe tăng loại này đã được xuất xưởng.

Nhằm giúp xe tăng có thể bay dễ dàng hơn, một số chiếc đã gỡ bỏ các loại súng, đạn dược, lượng nhiên liệu giảm hết mức có thể.

Bộ cánh Krylya Tanka được gắn vào thân trên của xe tăng bằng các mối nối có thể tháo rời. Bộ cánh này gồm có hai tầng cánh làm bằng vải bạt và gỗ để giảm trọng lượng.

Ban đầu, Không quân Liên Xô đặt hàng Antonov thiết kế một tàu lượn có thể nâng xe tăng, chứ không phải là xe tăng biết bay. Nhưng sau đó họ vẫn thử sức với ý tưởng của Antonov.

{keywords}

Mùa thua năm 1942, Antonov và nhóm cơ khí, kỹ sư đã hoàn tất Krylya Tanka trong vòng chưa đầy 3 tuần, và lắp lên chiếc T-60 đã được cách tân. Phương tiện chiến đấu kỳ dị này được gọi là A-40, nặng khoảng 7,8 tấn.

Phi công dày dặn kinh nghiệm và đầy thành tích trong Không quân Nga là Serigei Anokhin đã điều khiển chuyến bay thử nghiệm (đầu tiên và duy nhất) này. Một chiếc máy bay ném bom TB-3 đã ‘dắt’ theo chiếc A-40 để cất cánh bay thử tại căn cứ không quân Monino.

Cả chiếc TB-3 và xe tăng bay A-40 đều có thể cất cánh lên không trung. Nhưng chỉ sau ít phút, trục trặc xảy ra do động cơ máy bay TB-3 bị nóng quá mức, khiến máy bay phải giảm tốc. Chiếc A-40 nhanh chóng được tách ra khỏi TB-3. Sau khi gỡ dây cáp, phi công Anokhin ngay lập tức nhận ra là anh đang bay trên một chiếc xe tăng thực thụ.

Anokhin thừa nhận bộ cánh Krylya Tanka hoạt động khá ổn, thậm chí bay tốt hơn là kỳ vọng. Phi công Anokhin đã cho xe tăng tiếp đất an toàn, gỡ bỏ bộ cánh và sau đó lái xe trở lại Monino. Tuy nhiên, rốt cuộc, ý tưởng về một chiếc xe tăng bay không hề thực tế.

Ý tưởng này cần tới một chiếc máy bay có động cơ đủ mạnh để ‘dắt’ chiếc xe tăng A-40 với tốc độ 100 dặm/giờ. Do thiếu một phương tiện như vậy nên Không quân Liên Xô đã ra lệnh đóng dự án này vĩnh viễn.

Lê Thu

Lai lịch tàu Trung Quốc chuyên 'bắt nạt' ở Biển Đông

Trung Quốc có một tàu đặc biệt rất dễ gây gổ, chuyên uy hiếp tàu chấp pháp của các nước láng giềng trên Biển Đông.

Hé lộ cách Mật vụ Mỹ bảo vệ nhân vật quan trọng

Ít nhất bốn người đã lao lên bục khi ứng cử viên Bernie Sanders đang diễn thuyết, khiến các Mật vụ Mỹ phải lập tức can thiệp và bảo vệ.

Đòn 'quyến rũ' cực độc của Hillary Clinton

 Vô số ngôi sao nhạc pop, các rapper, diễn viên hạng A và các ông chủ ngành công nghiệp về phe Hillary.