Đài truyền hình CCTV đưa tin, năm 2001, một cặp vợ chồng họ Chen bị đánh đến chết trong ngôi nhà đơn sơ của họ ở làng Thượng Phong Sơn, gần thành phố Tín Dương thuộc tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc.

{keywords}
Zhang (trái) được xác định là hung thủ giết hại cặp vợ chồng họ Chen ở Thượng Phong Sơn, rồi bắt cóc đứa con trai 1 tuổi của họ năm 2001. Ảnh: Weibo

Khi công an tới hiện trường, họ phát hiện cả người vợ và người chồng đã tử vong trong vũng máu. Song, họ không thấy dấu vết nào về cậu con trai mới 1 tuổi của cặp đôi xấu số.

"Khi tôi tới hiện trường vụ án, trời bắt đầu xẩm tối, nhưng tôi nhìn thấy máu ở khắp nơi và hai người đã chết", Chen Congjun, một công an viên có mặt vào thời điểm đó kể lại.

Theo ông Chen, do không phát hiện dấu hiệu đột nhập nên ông và các đồng nghiệp suy đoán rằng các nạn nhân có quen biết hung thủ và con của họ nhiều khả năng đã bị bắt cóc. Suốt 17 năm sau đó, các nhà điều tra vẫn không xác định được nhân dạng của kẻ giết người cũng như số phận của đứa bé mất tích.

Tuy nhiên, tới năm 2018, công an bất ngờ khám phá ra sự trùng khớp ADN giữa người thân của cặp vợ chồng bị giết hại với một chàng trai 18 tuổi đang sống ở thành phố Khai Phong thuộc tỉnh Hà Nam. Kết quả điều tra về sau hé lộ, chàng trai này đã được nhận nuôi từ bé, ám chỉ đây có thể là đứa trẻ bị mất tích năm 2001.

Nghi ngờ được xác thực sau một cuộc thẩm vấn chàng thanh niên cũng như các cuộc kiểm tra ADN kỹ lưỡng hơn. Công an cũng hướng sự chú ý tới cha nuôi của chàng trai, người được nhận dạng là một bác sĩ họ Zhang, luôn đi chữa bệnh nay đây mai đó ở các khu vực nông thôn.

{keywords}
Công an đưa nghi phạm Zhang (áo vàng) trở lại thực nghiệm hiện trường. Ảnh: Weibo

Sau khi tiến hành điều tra, cảnh sát phát hiện, Zhang từng làm việc ở Thượng Phong Sơn vào thời điểm vợ chồng Chen bị sát hại. Lời khai của các nhân chứng cũng khiến Zhang trở thành nghi phạm chính.

Theo đài CCTV, trong lúc bị thẩm vấn, Zhang rốt cuộc cũng thú nhận tội và bị bắt giam ngay sau đó. Ông ta hiện đang trong trại tạm giam chờ ngày ra hầu tòa.

Người sốc nặng và bị tổn thương nhất trong vụ án có lẽ là đứa con trai của các nạn nhân.

Bị hung thủ giết cha mẹ đẻ bắt đi từ năm 1 tuổi nên gần 20 năm qua, chàng trai đã yêu thương cha nuôi mà không hay biết sự thật khủng khiếp. Sau khi Zhang bị bắt giữ, chàng trai đã được đoàn tụ với họ hàng và trở về sống với họ. Danh tính của em hiện vẫn được giữ kín.

Tuấn Anh