Theo trường Nghiên cứu quốc tế thuộc Đại học Johns Hopkins, Triều Tiên đã đạt tiến bộ lớn về một chương trình cho phép nước này đóng thêm nhiều tàu ngầm tên lửa đạn đạo tân tiến.

Những bức ảnh vệ tinh chụp Xưởng đóng tàu Sinpo của Triều Tiên ngày 14/7 cho thấy, việc xây dựng bên ngoài đã hoàn thành ở cả bệ phóng mở rộng và một hội trường lớn cho phép Bình Nhưỡng "chế tạo và hạ thủy tàu ngầm mới lớn hơn nhiều so với lớp Gorae hiện tại, trong đó có một lớp tàu ngầm tên lửa đạn đạo mới", hãng tin Stripes trích dẫn bản tin trên trang web 38 North của trường kể trên.

{keywords}

Bức ảnh vệ tinh này được chụp ngày 14/7, ghi lại Xưởng đóng tàu Sinpo của Triều Tiên. (Ảnh: 38 North)

Bản tin cho biết thêm, hiện trạng công việc bên trong tòa nhà là một điều bí ẩn.

Hình ảnh được chụp chỉ vài ngày sau tuyên bố hôm 8/7 của Mỹ và Hàn Quốc rằng hai nước sẽ triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên bán đảo. Nó cho thấy các hoạt động bảo dưỡng hậu thử nghiệm đang diễn ra trên tàu ngầm lớp Gorae của Triều Tiên, với "một cần cẩu trọng tải lớn và một thứ dường như là xe tải nhỏ hoặc container cạnh bến cảng", theo 38 North.

Bình Nhưỡng đã phóng một tên lửa từ tàu ngầm chỉ một ngày sau thông báo của Mỹ và Hàn Quốc về THAAD. Các quan chức chính quyền Seoul cho biết vụ phóng đã thất bại.

Hai "tàu mẹ" sử dụng điệp vụ tình báo và binh lính đặc nhiệm thực hiện các sứ mệnh xâm nhập Hàn Quốc và Triều Tiên cũng hiện rõ trong ảnh.

Các chuyên gia nhận định, các tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm Triều Tiên chưa thể hoạt động cho đến tận năm 2020. Tuy nhiên, những tiến bộ mà nước này đạt được là rất đáng lo ngại, bởi khả năng bắn tên lửa từ tàu ngầm khiến chúng khó bị phát hiện và khó bị tiêu diệt hơn.

Hôm 23/4, Triều Tiên thử thành công một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un - xuất hiện trong những bức ảnh với vai trò giám sát vụ phóng - gọi đây là một bước quan trọng trong chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Hôm 19/7, Triều Tiên lại phóng 3 tên lửa từ đất liền - gồm hai tên lửa Scub và một tên lửa Rodong.

Thanh Hảo

Trump bị Putin ám ảnh?

Thượng nghị sĩ Marco Rubio băn khoăn tại sao Donald Trump có vẻ như quá bị ám ảnh bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ấn Độ điều trăm xe tăng tới biên giới với Trung Quốc

Do căng thẳng giữa Bắc Kinh và New Delhi gia tăng, Ấn Độ đã điều gần 100 xe tăng và binh sĩ tới biên giới nước này với Trung Quốc.

Quan tham lộ mặt côn đồ, giết người tình đẹp như mộng

Không ít quan tham Trung Quốc giết hại người tình một cách tàn nhẫn, hòng xóa dấu tích phạm tội.