Một số người biết đến họ là Đặc nhiệm Brown, nhiều người khác gọi họ là những con ma sấm sét xuất hiện vào những thời khắc đen tối nhất của màn đêm.

Với công chúng, họ là Trung đoàn Không vận Đặc nhiệm 160 (SOAR) nhưng với Lục quân và cộng đồng các chiến dịch đặc biệt, họ được biết tới là Thợ săn đêm huyền thoại.

Thợ săn đêm thường hoạt động sau khi mặt trời đã lặn. Họ bay trong đêm tối ở những môi trường khắc nghiệt chưa từng có đối với con người. Họ là những phi công giỏi nhất, được huấn luyện khắt khe nhất của Lục quân Mỹ.

Thợ săn đêm thường được cắt cử thực hiện các sứ mệnh tối mật trên toàn cầu, từ các vùng sa mạc Trung Đông tới rừng rậm châu Á hay bất kỳ nơi nào trên hành tinh, hỗ trợ các đơn vị chiến dịch đặc biệt của Mỹ.

Do tính chất nhiệm vụ, Thợ săn đêm phải sử dụng trực thăng đặc dụng, vì chỉ những phương tiện đó mới có thể trụ được trước những điều kiện cực kỳ nguy hiểm.

Business Insider điểm danh 4 siêu trực thăng chuyên phục vụ Thợ săn đêm làm nhiệm vụ.

MH-60LM Black Hawk

{keywords}
Ảnh: Lính thủy Đánh bộ Mỹ

Black Hawk là trực thăng đa dụng bốn cánh quạt, hai động cơ hạng trung, giữ vai trò vận tải chiến thuật cho Lục quân Mỹ. Hình dạng máy bay dài và thấp để vận tải cơ C-130 Hercules có thể vận chyển dễ dàng.

Black Hawk chở được 11 lính với đầy đủ trang bị, nâng 1.170kg hàng ở khoang trong hay 4.050kg hàng bên ngoài.

Với Thợ săn đêm, Black Hawk được thiết kế lại cho phù hợp, với một bộ cảm ứng, các thiết bị truyền thông công nghệ cao, đầu dò tiếp nhiên liệu cho các nhiệm vụ kéo dài, và các hệ thống radar hồng ngoại hướng về phía trước cùng radar quan sát địa hình... Black Hawk có thể chuyển sang chế độ tấn công nếu cần.

MH-60L DAP (Direct Action Penetrator - Thâm nhập Hành động trực tiếp)

Thợ săn đêm không dùng trực thăng huyền thoại AH-64D/E Apache mà dùng MH-60L DAP, trụ cột cho các sứ mệnh của họ trên toàn thế giới kể từ đầu thập niên 1990.

MH-47G Chinook

{keywords}
Ảnh: DoD

Thực thăng vận tải hạng nặng đa nhiệm CH-47 sử dụng 2 động cơ 2 cánh quạt, chuyên chuyển quân, chuyển vũ khí hạng nặng và hỗ trợ hậu cần cho chiến trường.

MH-47G Chinook được bổ sung nhiều tính năng so với bản tiêu chuẩn để phục vụ Thợ săn đêm.

MH/AH-6M Little Bird

{keywords}
Ảnh: Lục quân Mỹ

Trực thăng này còn có biệt danh Killer Eggs (Trứng sát thủ) vì hình dáng đặc biệt.

Do kích cỡ, sự nhanh nhẹn, khả năng nhanh chóng tập trung và giải tán, MH/AH-6M Little Bird được xem là lý tưởng cho các chiến dịch đô thị trong khoảng không hẹp. Từ đầu thập niên 1980 tới nay, Trung đoàn Không vận Đặc nhiệm 160 sử dụng Little Bird ở hầu hết các cuộc xung đột lớn.

Thanh Hảo

Thổ Nhĩ Kỳ tố Mỹ đưa 5.000 xe vũ khí tới Syria

Thổ Nhĩ Kỳ tố Mỹ đưa 5.000 xe vũ khí tới Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói Mỹ và các đồng minh đang cấp không vũ khí cho các tay súng người Kurd hoạt động ở miền bắc Syria.

Uy lực chiến cơ Mỹ trong vụ nã tên lửa Syria

Uy lực chiến cơ Mỹ trong vụ nã tên lửa Syria

Máy bay ném bom tầm xa B-1B Lancer là một trong nhiều chiến cơ Mỹ, Pháp và Anh đã dùng trong cuộc tấn công vào các cơ sở của chính phủ Syria cuối tuần trước.

Mỹ khoe dàn chiến cơ khủng

Mỹ khoe dàn chiến cơ khủng

Vút khỏi boong chiếc tàu tấn công đổ bộ 40.000 tấn, những chiếc máy bay chiến đấu F-35B lao lên vùng trời Thái Bình Dương gần đảo Okinawa của Nhật.

Sức mạnh đáng nể của chiến cơ “chân ếch” Su-25

Sức mạnh đáng nể của chiến cơ “chân ếch” Su-25

Phiến quân ở Syria vừa bắn hạ một chiến cơ Su-25 trên bầu trời tỉnh Idlib.

Loạt chiến cơ 'khủng' Putin vừa sắm cho Không lực Nga

Loạt chiến cơ 'khủng' Putin vừa sắm cho Không lực Nga

Tổng thống Vladimir Putin, ngày 25/1, tuyên bố loạt 10 máy bay ném bom chiến lược hiện đại Tu-160M2 mà ông vừa quyết định mua cho Không lực Nga sẽ giúp nâng cao sức mạnh quân sự nước này.