Các quan chức quốc phòng Mỹ đang tỏ ra lo ngại, vì hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 của Nga tốt đến mức ngay cả những chiến đấu cơ tàng hình hiện đại nhất trong kho vũ khí của Lầu Năm Góc cũng không thể chọc thủng.


Trên đây là nhận định của chuyên gia phân tích quốc phòng Dave Majumdar trong một bài viết trên báo National Interest.

"Một số vũ khí mới của Nga - chẳng hạn như S-500 - uy lực đến mức nhiều quan chức quốc phòng Mỹ lo rằng ngay cả những chiến đấu cơ tàng hình như F-22, F-35 và B-2 cũng gặp khó khăn khi xâm nhập", ông Dave Majumdar mô tả.

{keywords}
Nga đang tiếp tục cải thiện năng lực phòng thủ tên lửa trên không. (Ảnh: Sputnik)

Giới chức Nga hy vọng S-500 sẽ đi vào hoạt động trong tương lai gần, nhưng thời gian cụ thể chưa được định rõ. Vào tháng 4, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov từng nói với hãng tin RIA Novosti rằng, việc triển khai hệ thống này chưa được lên lịch trong năm 2016.

Và theo tác giả bài viết, Lầu Năm Góc thậm chí còn ngạc nhiên về S-500 và những trang thiết bị quân sự tân tiến khác của Nga.

"Như một quan chức Mỹ đã nêu, tuy ngành công nghiệp quân sự Nga đối mặt với khó khăn khổng lồ sau khi Liên Xô sụp đổ, song bằng cách nào đó, Nga vẫn tiếp tục phát triển được hệ thống phòng không tân tiến mà không bị giảm nhiều sức mạnh", ông Dave bình luận thêm.

{keywords}
Sự phát triển về vũ khí của Nga khiến nhiều quan chức Mỹ ngạc nhiên. (Ảnh: Sputnik)

Theo Sputnik News, S-500 Prometey, còn được biết đến là 5R6M Triumfator-M, là một hệ thống tên lửa chống tên lửa đạn đạo và bắn máy bay tân tiến vẫn đang trong quá trình phát triển.

S-500 được thiết kế bởi hãng Almaz Antey để thay thế S-300, có tầm bắn 600km và có thể cùng lúc đánh chặn 10 tên lửa siêu thanh và tên lửa đạn đạo di chuyển với tốc độ 7 km/giây. Prometey có thể tiếp cận các mục tiêu ở độ cao 200km. Nó cũng có thể chặn được máy bay và hủy diệt các vệ tinh quỹ đạo thấp.

Thanh Hảo

Tiêm kích Nga chặn đứng máy bay do thám Mỹ

Một máy bay tiêm kích MiG-31 của Nga đã chặn máy bay do thám P8 Poseidon của Mỹ và hộ tống ở khoảng cách 15m trên bầu trời gần bán đảo Kamchatka, thuộc Viễn Đông Nga.

Xem tên lửa Nga 'cất cánh' từ sân bay vũ trụ mới

Sân bay vũ trụ Vostochny Cosmodrome mới của Nga đã thực hiện vụ phóng tên lửa đầu tiên vào hôm 28/4.

Lý do Mỹ điều 'Chim ăn thịt' đến sân sau của Nga

Mỹ vừa triển khai 2 trong số các chiến đấu cơ tân tiến nhất của nước này tới Romania để theo dõi chặt hơn hoạt động của Nga ở Biển Đen.

Khám phá siêu tăng "viên ngọc bọc sắt" của Nga

Xe tăng Armata T-14 - siêu phẩm của ngành công nghiệp quân sự Nga, được mệnh danh là viên ngọc bọc sắt, đang trải qua các cuộc thử nghiệm mỗi ngày.

Nga củng cố hải quân ở mức 'chưa từng có'

Nga củng cố lực lượng Hải quân theo cách ‘chưa từng có’, khi gia tăng số lượng tàu chiến trên các đại dương vượt quá con số 100.