Trang National Interest mới đây đã đưa ra danh sách bình chọn những loại vũ khí nguy hiểm nhất trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Chiến tranh Lạnh là giai đoạn vô cùng nguy hiểm trong lịch sử nhân loại. Kho vũ khí khổng lồ của các cường quốc đối đầu luôn trong trạng thái sẵn sàng tấn công, đe dọa hủy diệt nền văn minh thế giới.

Tuy nhiên, sự đối đầu lưỡng cực đã trở thành động lực phát triển quốc phòng Mỹ - Liên Xô. National Interest điểm qua các vũ khí nguy hiểm nhất được phát minh vào thời kỳ đó, ngoài vũ khí hạt nhân.

Súng trường AK-47

{keywords}

Súng trường tấn công có lẽ là loại vũ khí sát thương nhiều nhất mà cả hai bên đều có. Mẫu AK-47 được kỹ sư Mikhail Kalashnikov phát triển. AK-47 nhẹ, độ bền cao và rất dễ sử dụng. Hàng triệu khẩu súng này đã được sản xuất và sử dụng trên khắp thế giới.

Xe tăng T-55

{keywords}

T-55 là một trong những dòng xe tăng được Liên Xô sản xuất nhiều nhất và đã tham gia nhiều cuộc chiến tranh từ Việt Nam đến Trung Đông, Israel - Ảrập, Afghanistan... Xe tăng T-55 được đánh giá cao về khả năng di chuyển tốt trên mọi điều kiện địa hình.

Máy bay F-4 Phantom II

{keywords}

F-4 Phantom II là máy bay ném bom chiến đấu của Mỹ, được chế tạo cho các hoạt động trong điều kiện tầm nhìn kém và thời tiết xấu. Mặc dù chỉ là máy bay tiêm kích, song F-4 có thể chở tới hơn 8 tấn bom đạn, gần bằng pháo đài bay B-29.

Tên lửa SS-18 Satan

{keywords}

Hệ thống tên lửa R-36M của Liên Xô (NATO định danh SS-18 Satan) là loại mạnh nhất so với các tên lửa của cả hai bên. Đây là dòng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đứng đầu thế giới về trọng lượng tên lửa khi phóng, nặng tới 211 tấn. Khối lượng đầu đạn có thể mang theo gần 9 tấn và tầm bay tới 16.000km.

Tàu ngầm George Washington

{keywords}

Chiếc tàu ngầm chiến lược đầu tiên trang bị tên lửa đạn đạo mang tên USS George Washington được Mỹ bắt đầu chế tạo chỉ 12 năm sau vụ ném bom nguyên tử xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản. Mẫu tàu ngầm này được trang bị tới 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa Polaris.

Dương Lâm