Hôm 4/6, Tòa án nhân dân thành phố Khai Phong tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) ra thông cáo xác nhận Triệu Chí Dũng đã bị thi hành án tử hình. Đây là nhân vật chính trong vụ án liên quan tới 30 nạn nhân là học sinh của 4 trường trung học ở huyện Úy Thị thuộc Khai Phong, theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP).

Triệu Chí Dũng, sinh năm 1970, quê huyện Úy Thị, Hà Nam. Ông ta là Tổng giám đốc Công ty cổ phần chế biến mì Thiên Nguyên (Tianyuan Flour Products) có quy mô lớn tại tỉnh Hà Nam, đồng thời làm Phó Hội trưởng Tổng thương hội Khai Phong, Phó chủ tịch Hội liên hiệp Công Thương huyện Úy Thị, đại biểu Hội đồng nhân dân huyện Úy Thị ba khóa 11, 12, 13.

{keywords}
Triệu Chí Dũng và bản thông báo thi hành án của Tòa án nhân dân thành phố Khai Phong

Trước khi bị đưa ra trước ánh sáng pháp luật, Triệu Chí Dũng nổi tiếng là một doanh nhân thành đạt, gây dựng cơ nghiệp từ hai bàn tay trắng. Triệu Chí Dũng thường xuyên hoạt động công ích, làm từ thiện, quyên góp vật chất và tiền của cho nhiều trường học cũng như các trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi.

Ông ta còn khuyên bảo, động viên các em phải "tự lập, tự cường, cùng thành tích học tập ưu việt và phẩm chất đạo đức tốt để báo đáp xã hội, nỗ lực phấn đấu trở thành nhân tài hữu ích cho đất nước, xã hội và gia đình". Triệu Chí Dũng thậm chí cam kết, những học sinh gặp khó khăn có thể đến công ty Thiên Nguyên nhờ giúp đỡ bất cứ lúc nào.

{keywords}
Triệu Chí Dũng thường xuyên hoạt động từ thiện. (Ảnh: Sina)

Núp dưới vỏ bọc đó, Triệu Chí Dũng trở thành một con người đáng kính, nhiều lần được khen thưởng, tôn vinh và có ảnh hưởng lớn ở địa phương.

Thế nhưng, cây kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra, Triệu Chí Dũng hiện nguyên hình là một kẻ hoang dâm và trụy lạc sau khi bị điều tra vào tháng 3/2017. Mọi chuyện bắt đầu khi một bản tóm tắt các hành vi phạm tội của Triệu bất ngờ bị rò rỉ trên mạng.

Khi cơ quan điều tra vào cuộc, họ xác định được người đàn ông này đã cưỡng hiếp 25 em học sinh trung học cơ sở. Cụ thể, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2015 đến tháng 1/2017, Triệu Chí Dũng đã cùng các đồng phạm như Lý Na thông đồng với nhau, để Lý Na đến các trường trung học trong huyện Úy Thị tìm các nữ sinh cho Dũng cưỡng dâm.

{keywords}
Triệu Chí Dũng khi đi làm từ thiện

Lý Na cùng 4 kẻ đồng phạm đã tìm cách gặp gỡ và sử dụng thủ đoạn đánh đập, đe dọa, chụp ảnh khỏa thân để cưỡng bức các bé gái quan hệ tình dục với Triệu Chí Dũng. Chồng của Lý Na là Lưu Hồng Dương cũng gia nhập đường dây trong vai trò lái xe chở các nạn nhân đến địa điểm định sẵn.

Tổng cộng Dũng đã quan hệ 32 lần với 25 cháu, trong đó 19 lần với 14 trẻ em dưới 8 tuổi.

Ngày 20/11/2017, phiên xử sơ thẩm Triệu Chí Dũng, Lý Na cùng đồng bọn tội cưỡng dâm, tổ chức, cưỡng bức mại dâm, hiệp trợ tổ chức mại dâm... được tổ chức và các mức án được đưa ra vào ngày 23/10 năm sau đó. Các bị cáo đều kháng án, do đó phiên phúc thẩm được Tòa án cao cấp tỉnh Hà Nam mở ngày 20/12/2018.

Tòa tuyên phạt bị cáo Triệu Chí Dũng tử hình, tước quyền chính trị suốt đời; bị cáo Lý Na tử hình, hoãn thi hành 2 năm, tước quyền lợi chính trị suốt đời và phạt tiền 60.000 Nhân dân tệ. Các bị cáo khác nhận các mức án từ 12 đến 18 năm tù.

Tất cả bị cáo trừ Lý Na đều kháng cáo nhưng bị Tòa án nhân dân cấp cao Hà Nam bác đơn.

{keywords}
Triệu Chí Dũng. (Ảnh: Weibo)

Báo chí Trung Quốc cho biết, do mê muội tin rằng quan hệ với càng nhiều gái trinh và trẻ em thì sẽ càng khỏe mạnh, làm ăn phát đạt nên Triệu Chí Dũng đã nảy sinh sở thích tình dục quái đản, dẫn đến phạm tội ác không thể dung thứ.

Theo luật pháp của Trung Quốc, quan hệ tình dục với các bé gái dưới 14 tuổi được liệt vào tội cưỡng hiếp với mức án từ 10 năm cho tới tử hình.

Công ty Thiên Nguyên của Triệu Chí Dũng là một doanh nghiệp gia công chế biến nông sản lớn, được thành lập năm 2002 với vốn đăng ký 56,96 triệu Nhân dân tệ. Triệu Chí Dũng là chủ tịch và đại diện pháp nhân của Thiên Nguyên, nắm giữ 65,84 cổ phần của công ty. Với diện tích nhà xưởng rất rộng và công suất chế biến 18 vạn tấn tiểu mạch/năm, Thiên Nguyên là công ty hàng đầu của ngành chế biến lương thực Hà Nam và nằm trong số 50 công ty mạnh nhất tỉnh này.

Thanh Hảo