Theo TIME, cách đây 3 năm, bảo tàng Chiến tranh Thế giới thứ II ở Boston, Mỹ đã chính thức trưng bày các tờ mệnh lệnh ném bom nguyên tử xuống hai thành phố Nhật Bản.

Một trong 2 mảnh giấy này được truyền đến tay Thiếu úy Jacob Beser trước khi ông cùng phi hành đoàn lên chiếc máy bay Enola Gay để thực hiện nhiệm vụ lịch sử.

Trong quyết định ném bom nguyên tử, quả bom được thả không được đề cập tên mà ghi chú bằng chữ “special” (đặc biệt). Tờ giấy cũng nêu rõ các hoạt động mà thành viên phi hành đoàn trên các phi đội máy bay tham gia ném bom phải tuân thủ, từ việc cầu nguyện, rời giường, ăn uống, họp bàn trước khi lên máy bay làm nhiệm vụ.

Ngày 6/8/1945, chiếc Enola Gay do Đại tá Paul Tibbets chỉ huy, xuất phát từ North Field, căn cứ không quân trên đảo Tinian ở tây Thái Bình Dương, bay đến Hiroshima trong hành trình dài 6 giờ. 

 {keywords}
Mệnh lệnh ném bom nguyên tử ở Nagasaki cách đây 73 năm

Lúc 8 giờ 15 phút (giờ địa phương), Enola Gay thả quả bom nguyên tử Little Boy trên bầu trời Hiroshima. Quả bom nổ cách mặt đất khoảng 600m với sức công phá 13 kiloton, giết chết ít nhất 90.000 người và 50.000 người khác chết sau đó nhiều năm vì chấn thương và nhiễm phóng xạ.

Ba ngày sau, Thiếu uý Beser nhận được mảnh giấy có nội dung tương tự cho nhiệm vụ ném bom nguyên tử thứ hai ở Nagasaki.

Sáng ngày 9/8/1945, chiếc B-29 Bock's Car do Thiếu tá Charles W. Sweeney chỉ huy, mang quả bom nguyên tử Fat Man với mục tiêu số một là Kokura, mục tiêu số hai là Nagasaki. Do bầu trời Kokura bị che phủ nhiều mây, Thiếu tá Sweeney quyết định ném bom xuống Nagasaki.

Vào lúc 11 giờ 1 phút, bom nguyên tử thả xuống kích nổ ở độ cao gần 500m, tạo ra sức công phá 21 kiloton, khiến 70.0000 người chết ngay lập tức và 60.000 người khác bị thương. 

{keywords}
Mảnh giấy ghi mệnh lệnh ném bom nguyên tử ngày 6/8/1945

Tổng số người thiệt mạng trong cả hai vụ ném bom nguyên tử ước tính khoảng hơn 220.000 người, trong đó một nửa thương vong được ghi nhận ngay sau ngày đầu tiên.

Nhiều năm sau, Thiếu úy Beser, người có mặt trên cả hai máy bay ném bom nguyên tử, đã gặp Kenneth Rendell, người sáng lập ra Bảo tàng Chiến tranh Thế giới thứ II tại Boston, Mỹ và trao lại cho bảo tàng hai tờ mệnh lệnh này.

"Những tài liệu này là chìa khoá mở ra những gì đã xảy ra trong một loạt các sự kiện làm thay đổi thế giới mãi mãi”, Rendell nói với tờ TIME.

Theo DanViet

Ngày này năm xưa: Mỹ đánh bom nguyên tử, Hiroshima 'thành tro tàn'

Ngày này năm xưa: Mỹ đánh bom nguyên tử, Hiroshima 'thành tro tàn'

Hiroshima đã biến thành tro bụi sau khi Mỹ ném quả bom nguyên tử mang tên Little Boy xuống trung tâm thành phố ngày 6/8/1945. Ước tính 140.000 người chết.

Nổ mạnh gấp đôi bom nguyên tử Hiroshima suýt xảy ra ở Hải Phòng

Nổ mạnh gấp đôi bom nguyên tử Hiroshima suýt xảy ra ở Hải Phòng

Một vụ nổ mạnh gấp 2 lần nổ bom nguyên tử ở Hiroshima tưởng chừng đã có thể xảy ra ở cảng Hải Phòng vào tháng 7/1968.

Obama tới Hiroshima, bắt đầu chuyến thăm lịch sử

Obama tới Hiroshima, bắt đầu chuyến thăm lịch sử

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đặt chân xuống sân bay Iwakuni, ngoại ô thành phố Hiroshima, Nhật Bản.

Ảnh hiếm về cơn ác mộng bom hạt nhân ở Hiroshima

Ảnh hiếm về cơn ác mộng bom hạt nhân ở Hiroshima

Cảnh tượng người dân địa phương bị thương, hoặc nằm chết la liệt trên các con phố bị san phẳng, chỉ vài giờ sau khi Mỹ ném ‘Little Boy’ xuống Hiroshima.

Vì sao người Nhật thích Obama thăm Hiroshima?

Vì sao người Nhật thích Obama thăm Hiroshima?

Ngày 27/5, Barack Obama sẽ trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên tới thăm Hiroshima, nơi Mỹ thả một quả bom nguyên tử xuống hồi gần cuối Thế chiến II.

Những bức hình ám ảnh về Hiroshima 70 năm trước

Những bức hình ám ảnh về Hiroshima 70 năm trước

Ngày 6/8/2015 là tròn 70 năm kể từ khi Mỹ thả quả bom nguyên tử đầu tiên của thế giới xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản.