Một tổ chức quân sự cắm chốt bên trong một căn cứ mật ở Mỹ liên tục theo dõi các động thái của Triều Tiên suốt ngày đêm.

Chỉ trong vòng vài tháng qua đã có rất nhiều thay đổi trên bán đảo Triều Tiên. Ngay trước khi Bình Nhưỡng quyết định ngưng đàm phán cấp cao với Hàn Quốc ngày 16/5 và dọa hủy cuộc gặp lịch sử giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore vào tháng Sáu, dư luận đã vô cùng vui mừng khi chứng kiến sự thù địch và các màn khẩu chiến được thay thế bằng những cái bắt tay và sự lạc quan ở hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Dù trong bất cứ tình huống nào, một tổ chức quân sự đang cắm chốt bên trong một căn cứ bí mật ở Mỹ không thay đổi nhiệm vụ của họ: theo dõi chặt các động thái của Triều Tiên suốt 24 giờ mỗi ngày.

Bộ chỉ huy phòng không - vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD), tổ chức chung giữa Canada và Mỹ có nhiệm vụ đưa ra cảnh báo về các mối đe dọa từ trên không đối với khu vực. Ngay cả khi có những tín hiệu lạc quan sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều, NORAD vẫn tiếp tục giám sát chặt chẽ, từ xa chương trình hạt nhân của Triều Tiên như họ từng làm trước đây, ở giai đoạn đỉnh điểm các vụ thử nghiệm tên lửa của Bình Nhưỡng.

{keywords}
Đại tá Travis Morehen, Giám đốc Trung tâm chỉ huy Bắc Mỹ và NORAD. Ảnh: CNN

Thực tế, theo Đại tá Travis Morehen, Giám đốc Trung tâm chỉ huy Bắc Mỹ và NORAD, tổ chức vẫn nhận 3 - 4 báo cáo tình báo về chương trình hạt nhân của Triều Tiên mỗi ngày.

Tại trung tâm chỉ huy NORAD, ông Morehen đã theo sát "từng phút, từng giây" mọi động thái của Triều Tiên trong 5 vụ thử nghiệm tên lửa gần đây nhất.

Phóng viên CNN đã may mắn được phép tiếp cận trung tâm chỉ huy NORAD trong khu liên hợp núi Cheyenne, ở thành phố Colorado Springs thuộc bang Colorado, Mỹ, nhân kỷ niệm 60 năm thành lập tổ chức. Căn cứ là nơi đặt trung tâm chỉ huy dự phòng, tọa lạc sâu tới gần 1,6km bên trong núi và ẩn giấu dưới 730 mét đá granite cứng chắc.

Trung tâm chỉ huy chính của NORAD nằm ở căn cứ Không quân Peterson gần đó. Song, trong trường hợp xảy ra hiểm họa hạt nhân nghiêm trọng thực sự, mọi hoạt động của tổ chức sẽ được chuyển về núi Cheyenne. Căn cứ này hiện được bảo vệ bằng hai cánh cửa nặng 23 tấn, cách ly nó hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Thiết kế nhằm giúp những người cắm chốt bên trong có thể sống sót qua một cuộc tấn công hạt nhân hoặc duy trì liên lạc sau một cuộc tập kích bằng xung điện từ. Ngoài những lần diễn tập, hai cánh cửa này chỉ được bít kín một lần duy nhất trước đây, vào ngày xảy ra thảm họa khủng bố 11/9/2011.

15 tòa nhà bên trong khu liên hợp được xây dựng trên 1.300 chiếc lò xo khổng lồ, cho phép chúng nảy xóc an toàn khi có động đất hoặc tấn công hạt nhân. Trung tâm chỉ huy cũng được trang bị đủ công nghệ tối tân để phát hiện một vụ phóng tên lửa ở bất kỳ đâu trên thế giới, chỉ trong vòng vài giây.

"Chúng tôi thích gọi đây là cơ sở an toàn nhất trên thế giới", Steven Rose, Phó giám đốc Căn cứ không quân núi Cheyenne nói.

Theo CNN, căn cứ được xây dựng từ hồi Chiến tranh Lạnh, ban đầu nhằm để bảo vệ Mỹ và các đồng minh trước các máy bay ném bom của Liên Xô. Song, cơ sở này hiện được dùng để phát hiện các vụ phóng tên lửa ở nước ngoài và giám sát các mối đe dọa đối với hoạt động hàng không nội địa. Căn cứ hiện cũng được trang bị đủ phương tiện để phát hiện các hiểm họa hàng hải, ví dụ như hoạt động của các tàu ngầm quân sự. Nếu tàu ngầm của Trung Quốc hay Nga đang tiến về Bắc Mỹ, NORAD sẽ biết đầu tiên.

Gần 30 người bên trong trung tâm chỉ huy NORAD đã được huấn luyện để có phản ứng tức thì, trong vòng vài giây nếu Triều Tiên phóng một quả tên lửa. Họ sẽ xác định liệu quả tên lửa đó có thể chạm tới Bắc Mỹ hay không. Nếu câu trả lời là có, họ sẽ ngay lập tức thông báo cho Washington và Ottawa biết, để các chính phủ ra quyết định cần thiết tiếp theo.

Tuấn Anh 

Ông Trump vừa xoa dịu, vừa cảnh báo Kim Jong Un

Ông Trump vừa xoa dịu, vừa cảnh báo Kim Jong Un

Ông Trump bác bỏ việc áp dụng "mô hình Libya" như đề xuất của ông Bolton cho vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Tiết lộ sốc việc ông Trump định sơ tán gia đình lính Mỹ khỏi Hàn

Tiết lộ sốc việc ông Trump định sơ tán gia đình lính Mỹ khỏi Hàn

Tổng thống Donald Trump từng ra lệnh chuẩn bị sơ tán gia đình của mọi quân nhân Mỹ đang cắm chốt tại Hàn Quốc, động thái có thể bị coi là khiêu khích Triều Tiên.

Ngày này năm xưa: Thảm án thừa kế rúng động nước Mỹ

Ngày này năm xưa: Thảm án thừa kế rúng động nước Mỹ

Cả nước Mỹ rúng động khi hay tin cô gái trẻ, đẹp cùng người tình ra tay sát hại dã man cha mẹ và em trai nhằm hưởng thừa kế.

Ngày này năm xưa: Cơn ác mộng cháy rừng kinh hoàng nhất lịch sử TQ

Ngày này năm xưa: Cơn ác mộng cháy rừng kinh hoàng nhất lịch sử TQ

Cách đây đúng 31 năm, lực lượng cứu hỏa Trung Quốc rốt cuộc cũng chặn đứng thảm họa cháy rừng gây tổn thất nặng nề nhất về người và của trong lịch sử nước này.

Ngày này năm xưa: Thảm kịch khinh khí cầu kinh hoàng

Ngày này năm xưa: Thảm kịch khinh khí cầu kinh hoàng

Ngày 6/5/1937, khinh khí cầu khổng lồ Hindenburg của Đức bất ngờ bốc cháy, rồi phát nổ trên bầu trời Mỹ, gây ra "thảm kịch Titanic trên không" chấn động thế giới.